Mỹ-Trung tăng cường hợp tác trong lĩnh vực mới

14:49 | 20/03/2024

|
(PetroTimes) - Hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc về khí mê-tan đang tiến triển, phó đặc phái viên Mỹ về biến đổi khí hậu cho biết hôm thứ Ba 19/3. Ông cho rằng có cơ hội để Bắc Kinh cắt giảm lượng khí thải từ ngành than khổng lồ.
Đằng sau khoản 16 tỷ USD cho lưới điện của Ba LanĐằng sau khoản 16 tỷ USD cho lưới điện của Ba Lan
ConocoPhillips kêu gọi Mỹ chấm dứt việc tạm dừng cấp phép LNGConocoPhillips kêu gọi Mỹ chấm dứt việc tạm dừng cấp phép LNG
Mỹ-Trung tăng cường hợp tác trong lĩnh vực mới
Toàn cảnh một mỏ than tại thành phố Ngọc Lâm, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Ảnh Reuters

Rick Duke, đặc phái viên về khí hậu, nói với Reuters rằng hai quốc gia, vốn là những nước phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới, đang hợp tác để hạn chế loại khí mạnh này. Đây là một phần nhiệm vụ của một nhóm công tác được thành lập vào năm ngoái với mục đích giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu.

Ông nói với Reuters bên lề Diễn đàn về khí mê-tan ở Geneva: “Thực sự, chúng tôi đang trong quá trình thúc đẩy hoạt động đó cùng nhau. Đó là một cơ hội to lớn, xét đến tiềm năng giảm nhẹ ở cả hai nước, nhưng trên hết là ở Trung Quốc.”

Khí mê-tan là nguyên nhân lớn thứ hai gây ra biến đổi khí hậu sau carbon dioxide và trong ngắn hạn có tác động làm nóng lên cao hơn nhiều. Nhưng thời gian tồn tại ngắn ngủi của nó trong bầu khí quyển thế giới so với các loại khí nhà kính khác có nghĩa là khí mê-tan có thể mang lại tác động nhanh hơn.

Duke ca ngợi sự hợp tác của Trung Quốc cho đến nay trong việc đặt ra các mục tiêu về khí mê-tan.

Ông nói: “Không có gì có thể so sánh được về tốc độ mang lại lợi ích cho khí hậu, bằng việc cắt giảm khí mê-tan”. Và do đó, việc quốc gia phát thải lớn nhất thế giới tham gia vào nỗ lực đó thông qua cấu trúc thỏa thuận (khí hậu) Paris là cực kỳ quan trọng”.

Khí mê-tan thoát ra từ các mỏ than mà ông Duke cho biết thải ra tới 700 triệu tấn khí thải mỗi năm ở Trung Quốc, có thể được loại bỏ với chi phí rất thấp hoặc thậm chí ở mức chi phí âm. “Chúng tôi rất vui mừng về tiềm năng ở đó,” ông nói.

Theo Kayrros, một công ty theo dõi lượng khí thải, Trung Quốc là nguồn phát thải khí mê-tan lớn nhất thế giới từ các mỏ than, chiếm 28%.

Bắc Kinh đã cử một nhóm tới cuộc họp do Liên Hợp Quốc tổ chức tại Geneva, đây là cuộc họp lớn nhất từ ​​trước đến nay về chủ đề này và nhằm mục đích giúp các nước thực hiện cam kết về khí mê-tan. Liu Wenge, phó chủ tịch Bộ Quản lý Tình trạng khẩn cấp, phát biểu tại cuộc họp rằng Trung Quốc cam kết tăng cường kiểm soát khí thải mê-tan trong các lĩnh vực quan trọng và hợp tác với tất cả các nước.

Các nỗ lực giám sát khí mê-tan đang được tiến hành với số lượng vệ tinh ngày càng tăng cường giám sát từ không gian, bao gồm cả thông qua đài quan sát mới của Liên Hợp Quốc.

Yến Anh

Reuters