Mỹ trừng phạt các công ty bán sản phẩm dầu của Iran ở châu Á

09:21 | 10/02/2023

|
(PetroTimes) - Nhằm tiếp tục gây áp lực lên doanh thu của Iran, Bộ Tài chính Mỹ mới đây đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với 9 công ty khai thác, bán và vận chuyển xăng dầu và hóa dầu của Iran ở châu Á.
Mỹ trừng phạt các công ty bán sản phẩm dầu của Iran ở châu Á

Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Mỹ đã xử phạt 6 nhà sản xuất hóa dầu có trụ sở tại Iran và các công ty con của họ, cũng như 3 công ty ở Malaysia và Singapore liên quan đến việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc bán và vận chuyển xăng dầu và hóa dầu thay mặt cho Công ty TNHH Hóa dầu Triliance.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết 9 công ty bị trừng phạt ngày hôm nay đã đóng một vai trò quan trọng trong việc khai thác, bán và vận chuyển hóa dầu và dầu mỏ trị giá hàng trăm triệu USD của Iran cho người mua ở châu Á.

"Iran ngày càng chuyển hướng sang những người mua ở Đông Á để bán các sản phẩm hóa dầu và dầu mỏ của mình, qua đó vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ", Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ phụ trách Khủng bố và Tình báo Tài chính Brian E. Nelson cho hay.

Được biết, Mỹ vẫn nhắm mục tiêu vào các nguồn doanh thu bất hợp pháp của Tehran và sẽ tiếp tục thực thi các biện pháp trừng phạt đối với những người cố tình tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại này.

Bộ Tài chính Mỹ cảnh báo những người tham gia vào một số giao dịch nhất định với các cá nhân và tổ chức được nêu tên ngày hôm nay có thể bị trừng phạt.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Mỹ đã trừng phạt 13 công ty ở nhiều khu vực pháp lý tham gia bán các sản phẩm xăng dầu của Iran cho người mua ở Đông Á.

Ngành công nghiệp hóa dầu và xuất khẩu dầu mỏ của Iran đã chịu lệnh trừng phạt của Mỹ kể từ năm 2018, khi Tổng thống lúc bấy giờ là Donald Trump đơn phương rút Mỹ khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran và tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hoạt động xuất khẩu dầu của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Do đó, sản lượng dầu thô của Iran đã giảm và hàng xuất khẩu của nước này được bí mật vận chuyển sang châu Á, chủ yếu là sang Trung Quốc, nhằm trốn tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Bình An