Mỹ thay đổi quy định về chia sẻ công nghệ hạt nhân

07:47 | 18/02/2023

|
(PetroTimes) - Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã công bố những thay đổi trong quy định về chia sẻ thông tin năng lượng đối với các quốc gia khác nhau. Kể từ ngày 9 tháng 2, Mexico trở thành quốc gia được quyền chia sẻ thông tin hạt nhân không giới hạn với Mỹ, ngược lại, Colombia và Ai Cập không còn là quốc gia được cấp quyền nữa.
Mỹ thay đổi quy định về chia sẻ công nghệ hạt nhân

Các quốc gia có thẩm quyền chung

Theo quy định tại Mục 810, các quốc gia được phép trao đổi công nghệ thương mại hạt nhân dân sự. Các quốc gia này và công dân của họ đang làm việc tại các cơ sở hạt nhân ở Hoa Kỳ được phép chia sẻ thông tin với nhau. Trong khi đó tình hình tại Nam Phi vẫn chưa có chuyển biến mặc dù thỏa thuận hợp tác hạt nhân với Hoa Kỳ đã hết hạn. Chính phủ Hoa Kỳ đang đàm phán với chính phủ Nam Phi nhằm ký kết một thỏa thuận hợp tác hạt nhân dân sự mới. Bộ Ngoại giao không cung cấp thêm chi tiết về cuộc thảo luận này.

Những thay đổi đối với Mexico, Colombia và Ai Cập

Thay đổi đối với Mexico diễn ra sau buổi ký kết thỏa thuận hợp tác với Hoa Kỳ. Những thỏa thuận hợp tác hạt nhân là các thỏa thuận được lập theo luật không phổ biến vũ khí hạt nhân của Hoa Kỳ và áp đặt các điều kiện nhất định.

Khác với Mexico, Colombia và Ai Cập không còn là quốc gia có quyền chia sẻ công nghệ hạt nhân nữa. Những thỏa thuận hợp tác hạt nhân với các quốc gia này đã hết hiệu lực. Công dân của những quốc gia này đang làm việc tại các cơ sở hạt nhân ở Hoa Kỳ cũng không còn được nhận thông tin hạt nhân nếu không có sự cho phép cụ thể từ Bộ Năng lượng Mỹ.

Nga - Trung Quốc tăng cường hợp tác năng lượng hạt nhânNga - Trung Quốc tăng cường hợp tác năng lượng hạt nhân
Nga và Trung Quốc chi phối thị trường năng lượng hạt nhânNga và Trung Quốc chi phối thị trường năng lượng hạt nhân
Khủng hoảng đẩy Nhật Bản vào tình trạng nguy hiểm về an ninh năng lượngKhủng hoảng đẩy Nhật Bản vào tình trạng nguy hiểm về an ninh năng lượng

Nh.Thạch

AFP