Mỹ phủ nhận dỡ bỏ các lệnh trừng phạt dầu mỏ với Iran

11:21 | 25/06/2021

|
(PetroTimes) - Bộ Ngoại giao Mỹ đã bác bỏ tuyên bố của một quan chức cấp cao Iran rằng nước này đã đồng ý dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với ngành vận tải và dầu mỏ của Iran.
Mỹ phủ nhận dỡ bỏ các lệnh trừng phạt dầu mỏ với Iran

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay: "Trong các cuộc đàm phán phức tạp này, các nhà đàm phán đã cố gắng nắm bắt các vấn đề chính, nhưng một lần nữa, chưa có gì được thống nhất".

Tuyên bố trên được đưa ra nhằm phản hồi một tuyên bố khác do Chánh văn phòng Tổng thống Iran đưa ra hồi đầu tuần.

Cụ thể, truyền thông nhà nước Iran dẫn lời ông Mahmoud Vaezi nói rằng: "Một thỏa thuận đã đạt được để loại bỏ tất cả các lệnh trừng phạt về bảo hiểm, dầu mỏ và vận tải biển do chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt".

"Khoảng 1.040 lệnh trừng phạt từ thời ông Trump sẽ được dỡ bỏ theo thỏa thuận. Thỏa thuận cũng nhất trí sẽ dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt đối với các cá nhân và thành viên của nhóm các nhà lãnh đạo tối cao", quan chức Iran nói thêm.

Trên thực tế, các báo cáo lưu ý rằng các quốc gia phương Tây tham gia vào các cuộc đàm phán hạt nhân Mỹ - Iran đã thận trọng hơn rất nhiều trong ý kiến ​​của họ, cũng như nhấn mạnh chưa có thỏa thuận cuối cùng.

"Chúng tôi đang đạt được tiến bộ nhưng vẫn còn một số vấn đề cần giải quyết", Ngoại trưởng Đức Heiko Maas chia sẻ với giới truyền thông.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Pháp Franck Riester nói: "Các quyết định khó khăn sẽ cần được đưa ra trong những ngày tới hoặc vài tuần tới nếu các cuộc đàm phán không tiến triển".

Được biết, giá dầu vẫn tương đối ổn định trong bối cảnh hàng loạt tín hiệu trái chiều về thỏa thuận hạt nhân, có thể phản ánh tâm lý thận trọng giữa các nhà giao dịch.

Mặc dù giá các chuẩn dầu tăng vọt ngay sau tuyên bố của ông Vaezi, nhưng chúng đã nhanh chóng trở lại trạng thái ban đầu

Trước đó, báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy tồn kho dầu thô của nước này có thêm một tuần giảm mạnh nữa.

Bình An