Mỹ: Nhập khẩu dầu từ Nga tăng vọt sau cơn bão Ida

15:15 | 10/09/2021

|
(PetroTimes) - Hãng Bloomberg dẫn các nguồn thạo tin cho biết, Mỹ sẽ nhập khẩu nhiều dầu hơn từ Nga trong tháng này và những tháng tiếp theo, trong bối cảnh nguồn cung dầu thô chua vừa của nước này đang bị thắt chặt với 77% sản lượng dầu ở Vịnh Mexico vẫn bị gián đoạn sau cơn bão Ida.
Mỹ: Nhập khẩu dầu từ Nga tăng vọt sau cơn bão Ida

Theo đó, các nhà máy lọc dầu Mỹ ngày càng thể hiện sự quan tâm đối với dầu thô của Nga, đặc biệt là loại dầu Urals có vị chua trung bình, tương tự như hỗn hợp Mars của Mỹ.

Nguồn cung dầu thô chua vừa của Mỹ bị hạn chế sau cơn bão Ida, gián tiếp đẩy giá dầu Urals của Nga lên mức chiết khấu chỉ 1,05 USD/thùng (trước đó là 1,95 USD/thùng) so với Brent - mức giá cao nhất của loại dầu này trong 7 tháng qua,

Dữ liệu từ Cục An toàn và Thực thi Môi trường Mỹ (BSEE) tính đến ngày 8/9 cho thấy, 1,4 triệu thùng mỗi ngày, tương đương 76,88% sản lượng dầu của Mỹ ở Vịnh Mexico hiện vẫn chưa ra được thị trường.

Shell nói rằng, kể từ tối 8/9, việc đánh giá thiệt hại của cơ sở West Delta-143 vẫn đang tiếp tục. Công ty dầu khí đa quốc gia của Anh và Hà Lan đã bắt đầu quá trình bố trí lại nhân sự cho giàn Appomattox và tiếp tục triển khai lại nhân sự cho các mỏ Enchilada/Salsa và Auger.

Tuy nhiên, các giàn Appomattox, Mars, Olympus, Ursa, Auger và Enchilada/Salsa hiện vẫn đóng cửa và khoảng 80% sản lượng do Shell vận hành vẫn chưa thể trở lại, công ty cho biết.

Cụ thể, nhập khẩu các sản phẩm dầu thô từ Nga đạt mức kỷ lục 848.000 thùng/ngày, đánh bại kỷ lục 844.000 thùng/ngày được thiết lập trong tháng trước, theo Dữ liệu mới nhất từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).

Năm ngoái, các nhà máy lọc dầu của Mỹ đã chuyển sang sử dụng dầu và các sản phẩm dầu mỏ của Nga để lấp đầy khoảng trống mà dầu thô Venezuela để lại sau khi chịu lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Venezuela giờ đây không thể bán dầu nặng cho các nhà máy lọc dầu của Mỹ vì các lệnh trừng phạt đối với chính quyền của Tổng thống Maduro.

Bình An