Mỹ muốn lôi kéo Nga “xoay trục” khi miễn trừng phạt công ty Nord Stream 2 AG

16:07 | 21/05/2021

|
(PetroTimes) - CNBC 20/5/2021 phỏng vấn, đưa ý kiến của Daniel Yergin, chuyên gia năng lượng, Phó Chủ tịch công ty tư vấn quốc tế IHS Markit, cho rằng Mỹ muốn Nga “xoay trục” và thể hiện sự linh hoạt trong việc áp đặt biện pháp trừng phạt đối với Dòng chảy Phương Bắc 2 như “một cành ô-liu” để “khích lệ Nga ra xa Trung Quốc” tại thời điểm quan hệ Mỹ-Nga đang căng thẳng.
Bỏ lệnh trừng phạt Nord Stream 2: “Món quà” Mỹ dành cho NgaBỏ lệnh trừng phạt Nord Stream 2: “Món quà” Mỹ dành cho Nga
Mỹ muốn lôi kéo Nga “xoay trục” khi miễn trừng phạt công ty Nord Stream 2 AG
Tàu lắp đặt đường ống dẫn khí của Nga "Fortuna" tham gia xây dựng đường ống dẫn khí Dòng chảy Phương Bắc 2 tại Biển Baltic. Ảnh: Jens B'ttner/picture-alliance/dpa/AP

Ngày 19/5, Washington áp đặt lệnh trừng phạt một số tàu và công ty Nga tham gia dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 nhưng miễn trừ trừng phạt công ty Đức vận hành dự án là Nord Stream 2 AG, CEO người Đức Matthias Warnig và các quan chức công ty vì “lợi ích quốc gia của Mỹ” như tuyên bố báo chí của Bộ Ngoại giao Mỹ. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho rằng việc miễn trừ các biện pháp trừng phạt này có thể giúp bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Nga. Trả lời CNBC ngày 20/5, Daniel Yergin cho rằng đây là “một ưu tiên chiến lược” đối với chính quyền Biden. Ngoại trưởng Mỹ Blinken trong cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Nga Lavrov thừa nhận những bất đồng giữa Mỹ và Nga, nhưng cho rằng hai bên vẫn có thể làm việc cùng nhau.

Theo Daniel Yergin, Mỹ đã từ lâu phản đối dự án đường ống dẫn khí Dòng chảy Phương Bắc 2 và quyết định của chính quyền Biden miễn trừ trừng phạt không dễ dàng được chấp nhận ở Quốc hội Mỹ khi “một trong số ít vấn đề thống nhất các Nghị sỹ Dân chủ và Cộng hòa là mong muốn áp đặt trừng phạt đối với Nga”. Tuyên bố báo chí của Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh Mỹ “sẽ tiếp tục phản đối việc hoàn thành dự án này”. Tuy nhiên, chính quyền Biden có thể đã nhận thức được rằng không thể ngăn cản khí ga của Nga chảy vào châu Âu; vấn đề chỉ là khí ga của Nga đang chảy vào châu Âu như thế nào. Việc miễn trừ trừng phạt này cũng góp phần củng cố quan hệ với Đức./.

Thanh Bình