Mỹ mở rộng trừng phạt dự án Nord Stream-2

16:28 | 21/10/2020

|
(PetroTimes) - Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 20/10 đã cập nhật các thông tin về việc áp đặt lệnh trừng phạt mở rộng đối với dự án Nord Stream-2.
my-mo-rong-trung-phat-du-an-nord-stream-2
Tàu Thụy Sỹ đặt ống cho đường ống dẫn khí Nord Stream-2 ở biển Baltic.

Lệnh trừng phạt của Mỹ đã được mở rộng đối với các công ty cung cấp dịch vụ hoặc quỹ để nâng cấp hay lắp đặt thiết bị trên tàu lắp đặt đường ống hoàn thiện dự án Nord Stream-2.

Tàu Akademik Chersky đang neo đậu tại cảng của Đức để sửa chữa, lắp đặt một số thiết bị cần thiết theo các tiêu chuẩn châu Âu trước khi ra khơi hoàn thiện số đường ống còn lại của dự án này. Hai con tàu hậu cần của Nga cũng tham gia dự án.

Cụ thể, lệnh trừng phạt được mở rộng đến các công ty cung cấp dịch vụ sửa chữa, thành phố cảng nơi đặt con tàu này và các quỹ tài chính được thành lập để bổ sung ngân sách sửa chữa còn tàu.

Nhà chức trách Mỹ cho rằng, sự hỗ trợ về dịch vụ sửa chữa, lập quỹ bổ sung... đều phải chịu các biện pháp trừng phạt theo Đạo luật Bảo vệ An ninh năng lượng của châu Âu năm 2019.

Trước đó, Mỹ đã công bố kế hoạch xây dựng liên minh để ngăn dự án do Nga đứng đầu. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bày tỏ mong muốn được thấy Đức chấp nhận lập trường của Mỹ đối với Nord Stream-2 vì vụ đầu độc với ông Alexei Navalny hoặc vì tác động an ninh thực sự của việc phụ thuộc vào khí đốt Nga.

Tuy nhiên, Berlin lại nhận thấy rằng, khí đốt của Nga, đặc biệt là trong dự án Nord Stream-2 là hoàn toàn cần thiết. Đó là nguồn năng lượng không chỉ riêng Đức mà còn cả của châu Âu.

Ông Gunnar Lindemann, một thành viên đảng "Sự thay thế cho nước Đức" (AfD) mới đây nói rằng, việc từ chối hoàn thiện đường ống khí đốt của Nga và việc chuyển sang nguồn nhiên liệu từ Mỹ sẽ dẫn đến việc giá năng lượng tăng mạnh. Điều này ảnh hưởng đến các công dân Đức bình thường, những người đang bị giảm thu nhập do các hạn chế trong đại dịch Covid-19.

Điện và năng lượng ở Đức hiện giờ đã đắt gấp đôi so với các nước khác trong Liên minh châu Âu (EU), ông Lindemann nhấn mạnh.

Bình An