Mỹ hiện là nhà xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới

16:27 | 03/01/2024

|
(PetroTimes) - Theo dữ liệu mới được Bloomberg tổng hợp, Mỹ hiện là nhà xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới, sau khi vượt qua Australia và Qatar.
Mỹ hiện là nhà xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới

Mỹ đã xuất khẩu 91,2 triệu tấn LNG vào năm ngoái, sau khi cơ sở xuất khẩu chính của nước này, Freeport LNG, nối lại hoạt động sau 8 tháng gián đoạn sau trận hỏa hoạn vào tháng 6 năm 2022. Trong khi đó, các nước EU đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào khí đốt Nga và bù đắp cho việc Nga cắt giảm đường ống khí đốt sang châu Âu.

Australia là nước xuất khẩu LNG hàng đầu năm 2023, trong khi Qatar, nước xuất khẩu LNG hàng đầu năm 2022, đã giảm xuất khẩu 1,9% vào năm 2023, đứng thứ ba.

Năm nay được coi là một năm tiêu biểu nữa đối với LNG của Mỹ. Venture Global LNG Inc. chuẩn bị khởi động cơ sở LNG Plaquemines mới ở Louisiana, còn ExxonMobil và QatarEnergy chuẩn bị khởi động Golden Pass, một cơ sở LNG ở Texas.

Trong ấn bản mới nhất của Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) về Triển vọng Năng lượng Ngắn hạn (STEO), xuất khẩu LNG của Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng lên 12,36 tỷ feet khối mỗi ngày, tăng từ mức ước tính 11,81 tỷ feet khối mỗi ngày vào năm 2023 và 10,59 tỷ feet khối mỗi ngày vào năm 2022.

Theo EIA, Hà Lan, Anh và Pháp là những điểm đến chính cho xuất khẩu LNG của Mỹ trong nửa đầu năm 2023. Trong sáu tháng đầu năm 2023, lần đầu tiên lượng nhập khẩu LNG của Châu Âu và Vương quốc Anh đã ghi nhận kỷ lục về mức nhập khẩu qua đường ống, dữ liệu từ Refinitiv Eikon cho thấy.

Trong tháng 12, Châu Âu vẫn là điểm đến chính của LNG của Mỹ với 61% tổng lượng xuất khẩu. Châu Á là thị trường xuất khẩu LNG lớn thứ hai của Mỹ.

Bình An