Mỹ, EU hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng của Nam Phi

12:18 | 28/01/2023

|
(PetroTimes) - Mỹ sẽ hỗ trợ Nam Phi chuyển đổi sang năng lượng sạch hơn và sẽ giúp huy động tài chính từ khu vực tư nhân để hỗ trợ quốc gia phụ thuộc nhiều vào than đá, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết hôm 27/1 trong chuyến thăm Nam Phi.
Mỹ, EU hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng của Nam Phi

Hiện tại, than đá là nguồn năng lượng chính của Nam Phi, chiếm khoảng 80% tổng năng lượng của đất nước. Đất nước này cũng là nước xuất khẩu than lớn thứ năm thế giới.

Tuy nhiên, Nam Phi đang trải qua một cuộc khủng hoảng năng lượng lớn với việc cắt giảm điện hàng ngày, làm tê liệt nền kinh tế, vì công ty nhà nước Eskom đã không thể tăng công suất phát điện để theo kịp nhu cầu ngày càng tăng trong những năm gần đây.

Chính phủ Nam Phi gần đây đã bắt đầu thúc đẩy sản xuất điện tái tạo nhiều hơn.

Mỹ, Vương quốc Anh, Pháp, Đức và EU đang huy động 8,5 tỷ USD ban đầu để xúc tác cho giai đoạn đầu tiên của Kế hoạch đầu tư chuyển đổi năng lượng công bằng (JET) của Nam Phi, như một phần của Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng dài hạn (JETP) đã ký vào năm 2021.

"Gói tài chính trị giá 8,5 tỷ USD là một khoản trả trước đáng kể. Điều quan trọng là nó được thiết kế để huy động thêm tiền từ khu vực tư nhân và các tổ chức từ thiện, và tôi sẽ gặp đại diện của cả hai nhóm vào cuối ngày hôm nay,” Bộ trưởng Yellen nói.

Bà Yellen nói thêm: "Chúng tôi hoàn toàn nhận ra rằng việc chuyển đổi nền kinh tế địa phương và nền kinh tế của Nam Phi sang năng lượng sạch sẽ không phải là không có thách thức. Tuy nhiên, các khoản đầu tư mà chính phủ và khu vực tư nhân của chúng tôi sẽ thực hiện trong những năm tới vào cơ sở hạ tầng gió, mặt trời, lưu trữ pin và phi năng lượng sẽ mang lại lợi tức về việc làm được trả lương cao và một nền kinh tế đang phát triển sạch hơn".

Theo kế hoạch chuyển đổi công bằng, Nam Phi sẽ đầu tư vào đào tạo lại kỹ năng để hỗ trợ những người lao động bị mất việc làm trong khi họ tìm việc làm mới, đồng thời tái phát triển các mỏ than và nhà máy điện than cũ thành các địa điểm sản xuất năng lượng sạch và các mục đích sử dụng hiệu quả khác.

Bình An