Mỹ chuẩn bị gia hạn giấy phép của Chevron ở Venezuela

10:44 | 25/05/2022

|
(PetroTimes) - Reuters ngày 24/5/2022 đưa tin, từ bốn nguồn thân cận với các cuộc đàm phán cho biết Bộ Tài chính Mỹ đang sẵn sàng gia hạn giấy phép hoạt động của Chevron tại Venezuela trong những ngày tới nhưng có khả năng không mở rộng thêm các điều khoản mà Chevron mong muốn.
Mỹ chuẩn bị gia hạn giấy phép của Chevron ở Venezuela
Một bảng hiệu trạm xăng Chevron ở Del Mar, California. Ảnh: Reuters/Mike Blake

Trong tháng 3, Chevron, công ty năng lượng cuối cùng của Mỹ ở Venezuela, đã đề nghị Chính quyền Tổng thống Joe Biden cấp giấy phép với mục đích cho phép Chevron có tiếng nói lớn hơn trong liên doanh với PDVSA - Công ty dầu khí nhà nước của Venezuela. Đây được coi như một bước đi đầu tiên để phục hồi sản lượng và kiểm soát dầu mỏ được khai thác ở Venezuela.

Tuy nhiên, cho đến nay, giấy phép dự kiến ​​sẽ được gia hạn nguyên trạng, không hạn chế hoạt động khoan, chế biến hoặc vận chuyển dầu của Chevron từ Venezuela. Một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết vẫn chưa có quyết định cuối cùng. Giấy phép của Chevron sẽ hết hạn vào ngày 1/6/2022.

Tuần trước, Washington đã trao ủy quyền "hẹp" cho Chevron để tham gia vào các cuộc đàm phán với Chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro về các hoạt động trong tương lai. Một nguồn tin cho biết, các quan chức Mỹ hiện đang chờ đợi Venezuela đưa ra ngày nối lại đối thoại chính trị với phe đối lập chính phủ, một yếu tố có thể mang tính quyết định đối với nội dung cấp phép trong giấy phép của Chevron.

Nguồn tin thân cận với cuộc đàm phán cho biết Chevron đang theo đuổi thẩm quyền để đảm nhận vai trò điều hành tại các liên doanh của mình ở Venezuela và đưa dầu của Venezuela đến Mỹ.

Rất nhiều áp lực

Việc chính quyền của Tổng thống Biden tìm cách khuyến khích đối thoại chính trị đã vấp phải sự chỉ trích từ các đảng viên Cộng hòa cũng như từ một số đảng viên Đảng Dân chủ, những người không muốn nhượng bộ Tổng thống Maduro.

Theo các nguồn tin ở Washington, thái độ phản đối của Quốc hội Mỹ đối với bất kỳ hành động nào được cho là nới lỏng trừng phạt Venezuela đã làm giảm triển vọng Chevron được nhận quyền kiểm soát đối với việc khai thác dầu hoặc được bật đèn xanh cho hoạt động thương mại.

Mỹ chuẩn bị gia hạn giấy phép của Chevron ở Venezuela
Một cơ sở đường ống dẫn dầu của PDVSA. Ảnh: PDVSA.com

Chevron, Eni của Ý và Repsol của Tây Ban Nha trong những năm gần đây đã tìm kiếm sự cho phép của Mỹ để được nhận các chuyến hàng chở dầu trả nợ của Venezuela. Trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến năm 2020, Chevron đã được chính quyền của Tổng thống Donald Trump cho phép kinh doanh dầu thô do các liên doanh ở Venezuela khai thác được để trả cổ tức và khoản nợ do PDVSA vay. Tuy nhiên, các đặc quyền đó đã bị rút lại trong chiến dịch gây áp lực của Tổng thống Trump chống lại Tổng thống Maduro.

Chevron cho biết tiến hành hoạt động kinh doanh “tuân thủ khuôn khổ giấy phép hiện tại” và vẫn là “sự hiện diện mang tính xây dựng ở Venezuela”.

PDVSA và Bộ Tài chính Mỹ đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Chính phủ Mỹ ngày càng lo lắng về giá nhiên liệu tăng và lo ngại thiếu nguồn cung trong nước.

Trong tháng 3, Washington đã bất ngờ tái khởi động quan hệ ngoại giao với Venezuela trong một động thái tìm kiếm nguồn dầu để thay thế dầu thô và nhiên liệu của Nga bị cấm vài tuần sau đó.

Nhưng sau cuộc họp cấp cao đó, các quan chức Mỹ đã nhiều lần nói rằng bất kỳ biện pháp giảm nhẹ cấm vận nào đối với Venezuela sẽ được gắn với "các bước đi cụ thể" của Tổng thống Maduro, nêu khó khăn của mỗi bên trong việc đạt được ít nhất một phần yêu cầu trên bàn đàm phán.

Tuần trước, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm đã phát biểu trước một phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ rằng Chính phủ Mỹ sẽ không nhập khẩu dầu thô từ Iran hoặc Venezuela.

Thanh Bình