Mức tiêu thụ khí tự nhiên hàng năm của Trung Quốc lần đầu giảm

09:49 | 29/05/2023

|
(PetroTimes) - Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, mức tiêu thụ khí đốt tự nhiên và mức nhập khẩu LNG của Trung Quốc đã giảm vào năm 2022, do tăng trưởng kinh tế chậm lại và giá khí đốt tăng cao hơn. Từ năm 1990, đây là lần đầu tiên mức tiêu thụ khí đốt hàng năm của Trung Quốc đã giảm.
Mức tiêu thụ khí tự nhiên hàng năm của Trung Quốc lần đầu giảm

Theo dữ liệu từ S&P Global Commodity Insights, mức tiêu thụ khí đốt tự nhiên của Trung Quốc đã giảm 1% (0,4 tỷ ft3/ngày) so với năm trước.

Có hai nguyên nhân chính dẫn đến việc giảm sử dụng khí đốt tự nhiên ở Trung Quốc: Tăng trưởng kinh tế chậm lại - chủ yếu bắt nguồn từ chính sách phòng chống dịch Covid-19 của Trung Quốc và nhiều đợt phong tỏa trên diện rộng; Chính phủ ban hành những chính sách ưu tiên an ninh nguồn cung thay giảm phát thải.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), Trung Quốc là quốc gia nhập khẩu LNG hàng đầu thế giới vào năm 2021, nhưng sản lượng nhập khẩu của nước này đã giảm 20% (2,0 tỷ ft3/ngày) vào năm 2022, do nhu cầu giảm và giá cao hơn.

EIA cho biết, trước năm 2022, nhập khẩu LNG của Trung Quốc chỉ giảm một lần vào năm 2015, và với khối lượng nhỏ hơn nhiều.

Mặc dù sản lượng khí đốt tự nhiên trong nước tăng mạnh, Trung Quốc tiếp tục lệ thuộc vào việc nhập khẩu để đáp ứng được lượng nhu cầu tiêu thụ khí đốt không ngừng gia tăng trong nước.

EIA cho biết thêm, từ năm 2010 đến năm 2022, mức tiêu thụ khí đốt tự nhiên của Trung Quốc đã tăng hơn gấp 3 lần, nhờ điều kiện tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, quá trình đô thị hóa và các chính sách về môi trường.

Đức sẽ áp thuế đối với tất cả các khách hàng tiêu thụ khí đốtĐức sẽ áp thuế đối với tất cả các khách hàng tiêu thụ khí đốt
Chính phủ chậm trễ trong quy trình tiêu thụ khí, chủ mỏ đòi bồi thườngChính phủ chậm trễ trong quy trình tiêu thụ khí, chủ mỏ đòi bồi thường
Thời tiết ôn hòa mùa thu tạo lợi thế cho châu ÂuThời tiết ôn hòa mùa thu tạo lợi thế cho châu Âu

Ngọc Duyên

AFP