Mức giá 30 USD không đủ cho ngành dầu đá phiến Mỹ

17:48 | 26/05/2020

|
(PetroTimes) - Sự phục hồi của dầu WTI từ mức âm trở lại ngưỡng trên 30 USD/thùng đã dẫn đến một làn sóng giao dịch tăng giá. Tuy nhiên, sự hồi phục về giá không phản ánh tình trạng thực sự của ngành dầu mỏ Mỹ.
muc gia 30 usd khong du cho nganh dau da phien my

Các công ty dầu đá phiến Mỹ không thể có lợi nhuận ngay cả khi giá dầu ở mức gấp đôi mức hiện tại và đang chìm trong thua lỗ với WTI ở ngưỡng 30 USD/thùng.

Thời báo phố Wall nói rằng, các công ty khoan dầu lớn của Mỹ đã chi tổng cộng 1,18 nghìn tỷ USD trong thập kỷ qua, nhưng chỉ tạo ra 819 tỷ USD tiền mặt từ hoạt động của họ. Nói cách khác, các công ty khoan dầu đã lỗ hơn 350 tỷ USD trong khoảng thời gian mười năm. Trong phần lớn thời gian đó, giá dầu được giao dịch ở mức 50 USD/thùng hoặc cao hơn.

Giai đoạn 2015 - 2019, hơn 200 công ty dầu khí Bắc Mỹ buộc phải nộp đơn xin phá sản. Tốc độ phá sản thực sự gia tăng vào năm ngoái khi các nhà đầu tư bước vào giai đoạn khó khăn hơn.

Thực tế, theo công ty tư vấn Rystad Energy, khoảng 73 công ty thăm dò và khai thác của Mỹ có thể bị buộc phải phá sản trong năm nay nếu dầu vẫn chững lại ở ngưỡng 30 USD mỗi thùng, trong khi 170 công ty khác sẽ đóng cửa vào năm 2021. Nếu dầu giảm trở lại xuống mức dưới 30 USD/thùng, số vụ phá sản sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Tuần trước, ngành dầu khí Mỹ đã cắt giảm thêm 21 giàn khoan, 13 trong số này thuộc lưu vực Permian. Với 237 giàn khoan dầu đang hoạt động, số lượng giàn khoan hiện đã giảm hơn 65% kể từ tháng Ba.

Hoạt động khoan giảm mạnh dẫn đến sản lượng sụt giảm. Theo Bloomberg, sản lượng dầu của Mỹ từ các lưu vực đá phiến chính sẽ giảm hơn 1/3 xuống dưới 5 triệu thùng/ngày nếu việc khoan hoàn toàn bị đình trệ.

Giới phân tích chỉ ra rằng, các giếng đá phiến suy giảm nhanh chóng sau một đợt bùng nổ sản xuất ban đầu không còn là điều bí mật. Do đó, việc duy trì sản xuất ở mức cao đòi hỏi hoạt động khoan liên tục. Sản xuất tăng trưởng đòi hỏi một mức độ chi tiêu mạnh hơn và hoạt động khoan gia tăng.

Bình An

Bloomberg