Mua năng lượng sạch đạt kỷ lục

14:43 | 20/07/2021

|
(PetroTimes) - Theo công ty Bloomberg NEF (BNEF), trong năm 2020, một số tập đoàn trên thế giới đã mua lượng năng lượng sạch kỷ lục thông qua các hợp đồng mua bán trực tiếp hoặc hợp đồng mua bán điện (PPA). Theo đó, các tập đoàn trên thế giới đã thỏa thuận mua tổng cộng 23,7 GW công suất năng lượng sạch trong năm vừa qua, cao hơn mức 13,6 GW vào năm 2018 và 20,1 GW vào năm 2019. Kết quả này đạt được nhờ các thỏa thuận dài hạn, được thúc đẩy bởi các thịt rường mới. Trong triển vọng năng lượng của doanh nghiệp trong nửa đầu năm 2021, BNEF lưu ý rằng, hơn 13 công ty trong các lĩnh vực từ dầu khí đến công nghệ đã ký kết hợp đồng năng lượng sạch. Trọng tâm của thị trường hiện nay là mức độ quan tâm ngày càng tăng trong mở rộng khả năng tiếp cận năng lượng sạch trên toàn thế giới.

Châu Mỹ giảm khối lượng PPA

Theo số liệu của BNEF, mặc dù là thị trường điện lớn nhất, song công suất điện tái tạo theo hợp đồng PPA của nhiều công ty tại Mỹ chỉ đạt 11,9 GW, giảm 2,2 GW so với mức của năm 2019. Đây là lần đầu tiên sản lượng điện tái tạo theo hợp đồng PPA sụt giảm kể từ năm 2016. Khu vực Mỹ Latinh cũng ghi nhận công suất điện tái tạo trong các PPA năm 2020 chỉ đạt 1,5 GW, giảm 0,5 GW so với năm 2019. Các chuyên gia của BNEF cho rằng, nguyên nhân xuất phát từ những thiệt hại do suy thoái kinh tế tại cả hai thị trường Mỹ và Mỹ La tinh trong thời gian đại dịch Covid-19.

PPA tại châu Âu, Trung Đông và châu Phi tăng gần ba lần

Trong khi các công ty Mỹ và Mỹ Latinh giảm lượng điện tái tạo mua vào thì các thị trường khu vực khác lại ghi nhận tăng trưởng mạnh. Công suất điện tái tạo theo PPA của các công ty tại châu Âu, Trung Đông và châu Phi trongnăm 2020 đã tăng gần 3 lần, từ 2,6 GW (2019) lên mức kỷ lục 7,2 GW. Tại Tây Ban Nha, các công tyđã tổ chức công bố các hợp đồng mua điện sạch với công suất 4,2 GW công suất (trong năm 2019 con số này mới chỉ đạt 300 MW). Các dự án năng lượng mặt trời và năng lượng gió ở Tây Ban Nha được đánh giá có mức giá rẻ nhất và cạnh tranh nhất ở châu Âu nhờ tài nguyên bức xạ mặt trời và gió dồi dào, cộng thêm sự tham gia của các nhà phát triển năng lượng giàu kinh nghiệm. Ví dụ như Total Energies và Anheuser Busch mua năng lượng sạch ở Tây Ban Nha để đáp ứng tiêu thụ điện của mình tại những khu vực khác ở châu Âu.

Mua năng lượng sạch đạt kỷ lục
Trang trại năng lượng gió ngoài khơi gần Burra, Úc. Ảnh: Angela Harper/AAP.

Các tập đoàn cũng mua lại lượng năng lượng sạch kỷ lục ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương khi ghi nhận các hợp đồng PPA có tổng công suất 2,9 GW điện mặt trời và điện gió. Đài Loan đã tự khẳng định mình là một thị trường năng lượng sạch vào năm 2020 khi đạt các thỏa thuận PPA có tổng công suất 1,5 GW với các nhà đầu tư. Thị trường Đài Loan phải được hỗ trợ bởi một chính sách mới yêu cầu các công ty có công suất phụ tải hàng năm trên 5 MW phải mua điện sạch. Ngoài ra, hòn đảo này tập trung nhiều nhà sản xuất lớn, nhiều người trong số họ phải chịu áp lực về môi trường từ khách hàng của mình.

Hàn Quốc được kỳ vọng sẽ trở thành thị trường thu mua bán điện doanh nghiệp quy mô lớn tiếp theo ở châu Á. Các công ty Hàn Quốc phải đối mặt với áp lực môi trường trong chuỗi cung ứng giống như ở Đài Loan. Đầu năm 2021, nước này đã sửa đổi Luật Điện lực, tạo ra cơ chế PPA và chương trình biểu giá xanh cùng với Tập đoàn điện lực Hàn Quốc.

Amazon, Facebook, Google và những công ty toàn cầu khác gia tăng sử dụng điện tái tạo

Amazon trở thành nhà mua năng lượng sạch hàng đầu vào năm 2020 khi công bố 35 PPA năng lượng sạch với tổng công suất 5,1 GW vào năm 2020. Cho đến nay, tập đoàn này đã mua hơn 7,5 GW công suất năng lượng sạch, vượt qua Google (6,6 GW) và Facebook (5,9 GW) để trở thành công ty mua năng lượng sạch lớn nhất thế giới. Các doanh nghiệp mua năng lượng sạch lớn nhất tiếp theo vào năm 2020 là Total Energies (3 GW), TSMC (1,2 GW) và hãng viễn thông Verizon của Mỹ (1 GW).

Mua năng lượng sạch đạt kỷ lục
Trang trại năng lượng mặt trời nổi OMEGA 1 tại Piolenc, Rhône Valley, miền Nam nước Pháp. Ảnh:Akuo.

Sự tăng trưởng của các công ty mới cam kết sử dụng năng lượng sạch là một chỉ số cho thấy thị trường có thể phát triển nhanh hơn nữa. Khoảng 65 công ty mới tham gia RE100 (tổ chức quốc tế RE100 tập hợp các công ty lớn từ Mỹ, châu Âu, Ấn Độ và Trung Quốc, cam kết chỉ sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo để hỗ trợ hoạt động của mình) vào năm 2020, hứa hẹn bù đắp 100% lượng điện tiêu thụ bằng năng lượng sạch.

BNEF dự đoán rằng 285 doanh nghiệp tham gia RE100 sẽ cần mua thêm 269 TWh điện tái tạo vào năm 2030 để đáp ứng các mụctiêu năng lượng sạch của họ.Nếu nhiệm vụ được thực hiện hoàn toàn trong khuôn khổ các PPA, nó sẽ góp phần phát triển thêm 93 GW công suất lắp đặt điện mặt trời và điện gió mới./.

Tiến Thắng