Mùa đông khắc nghiệt ngăn Nga hưởng lợi từ thỏa thuận OPEC+

16:10 | 01/03/2021

|
(PetroTimes) - Thời tiết mùa đông khắc nghiệt ở Nga dẫn đến sản lượng dầu của nước này trong tháng 2 giảm so với tháng 1 và thấp hơn hạn ngạch mới nhất theo thỏa thuận OPEC+.
Mùa đông khắc nghiệt ngăn Nga hưởng lợi từ thỏa thuận OPEC+

Theo thỏa thuận mới nhất của OPEC+, Nga sẽ tăng sản lượng dầu lên 65.000 thùng/ngày trong các tháng 2 và 3. Cùng với Kazakhstan, Nga là nhà sản xuất duy nhất của OPEC+ được phép tăng sản lượng, trong khi các thành viên khác đang giữ sản lượng ổn định và Ả Rập Xê-út đơn phương cắt giảm thêm 1 triệu thùng / ngày để hỗ trợ tái cân bằng thị trường.

Tuy nhiên, thời tiết cực lạnh, đã khiến các nhà sản xuất giảm lưu lượng đường ống từ một số mỏ dầu. Điều này khiến sản lượng dầu của Nga, bao gồm cả dầu ngưng tụ ngoài thỏa thuận OPEC+ giảm khoảng 77.000 thùng/ngày từ ngày 1 - 25/2, so với mức trung bình của tháng 1, theo ước tính của Bloomberg.

Nếu không có sản lượng ngưng tụ, sản lượng dầu thô ở Nga có thể đạt trung bình 9,153 triệu thùng/ngày trong tháng 2 - thấp hơn khoảng 30.000 thùng/ngày so với hạn ngạch của Nga theo thỏa thuận OPEC+.

Trong tháng 1, Nga được ước tính đã duy trì mức tăng sản lượng cho phép 125.000 thùng/ngày. Theo ước tính của Reuters, sản lượng dầu của Nga đã tăng trong tháng trước, nhưng mức tăng 120.000 thùng/ngày của sản lượng từ tháng 12 thấp hơn mức tăng thêm 125.000 thùng/ngày.

Nhóm OPEC+ do Ả Rập Xê-út và Nga dẫn đầu, sẽ nhóm họp vào tuần tới để quyết định cách thức liên minh này sẽ tiến hành quản lý nguồn cung từ tháng 4. Ả Rập Xê-út và Nga được cho là sẽ một lần nữa mâu thuẫn về chính sách sản xuất dầu.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak hồi tuần trước cho biết, thị trường dầu đang cân bằng và giá dầu hiện tại phản ánh đầy đủ tình hình thị trường.

Về phần mình, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman đã cảnh báo các nhà sản xuất dầu rằng họ cần phải "cực kỳ thận trọng" vì sự không chắc chắn trên thị trường vẫn còn rất cao.

Bình An