Mozambique: Quân khủng bố chiếm một cảng khí đốt quan trọng

14:27 | 15/08/2020

|
(PetroTimes) - Theo AFP, các phần tử thánh chiến đã chiếm giữ cảng Mocimboa da Praia ở miền bắc giầu khí đốt Mozambique sau một loạt vụ tấn công gần đây ở khu vực này.
mozambique quan khung bo chiem mot cang khi dot quan trong
Cảng Mocimboa da Praia bị quân khủng bố chiếm

“Cảng Mocimboa da Praia bị quân khủng bố chiếm vào rạng sáng” ngày 12/8, theo trang Moz24Horas, thông tin này được một nguồn tin quân sự xác nhận với AFP.

Theo nguồn tin quân sự cho biết các phần tử thánh chiến sử dụng một bệ phóng tên lửa đánh vào một chiếc thuyền ở cảng và “tình hình ở đây trở nên phức tạp”.

Lực lượng Phòng vệ Mozambique (SDF) vào tối 11/8 đã xác nhận rằng “những kẻ khủng bố” đã phát động “các cuộc tấn công phối hợp” vào một số ngôi làng gần cảng vào tuần trước nhằm chiếm thành phố.

“Hiện tại, các hoạt động đang được tiến hành để vô hiệu hóa những kẻ khủng bố sử dụng dân cư của những khu vực này làm lá chắn", SDF cho biết trong một tuyên bố.

Cảng Mocimboa da Praia, nằm ở tỉnh Cabo Delgado, cách bán đảo Afungi khoảng 80 km về phía nam, là nơi có các cơ sở quan trọng để phát triển khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), một trong những dự án đầu tư lớn nhất tại châu Phi mà tập đoàn Total của Pháp tham gia.

Cảng này hiện đang được sử dụng cho các hoạt động khí đốt, và có có tầm quan trọng trong khu vực.

Vào cuối tháng 6/2020, các tay súng đã giết chết 8 công nhân của một công ty tư nhân làm việc cho Total trong dự án khí đốt trị giá hàng tỷ USD ở tỉnh Cabo Delgado.

Đồng thời, các chiến binh thánh chiến đã tấn công và tạm thời chiếm đóng Mocimboa da Praia. Một cuộc chiếm đóng thành phố trước đó vài tháng đã gây ra một cuộc di cư ồ ạt của người dân.

Miền bắc Mozambique là nơi diễn ra cuộc nổi dậy thánh chiến kể từ năm 2017 khiến hàng nghìn người thiệt mạng và cản trở việc phát triển khai thác các trữ lượng khí đốt ngoài khơi.

Các cuộc tấn công công nhân làm việc trong các dự án phát triển khí đốt tự nhiên hóa lỏng là rất hiếm cho đến nay.

Các cuộc tấn công ở khu vực này đã khiến ít nhất 1.300 người thiệt mạng, theo tổ chức phi chính phủ Dự án Dữ liệu Sự kiện & Địa điểm Xung đột Vũ trang (ACLED).

Trong báo cáo mới nhất được công bố ngày 12/8, ACLED viết rằng "lực lượng nổi dậy và lực lượng an ninh chính phủ đã đụng độ khá thường xuyên trong khu vực kể từ tối ngày 5/8”.

Vào tháng 5/2020, Liên Hợp Quốc ước tính số người phải di dời do các cuộc tấn công ít nhất là 210.000 người.

Bất chấp tình hình bất ổn trong khu vực, Total cho biết họ sẽ tiếp tục với dự án khí đốt trị giá 23 tỷ USD.

mozambique quan khung bo chiem mot cang khi dot quan trongMozambique muốn lập quỹ phát triển khí đốt
mozambique quan khung bo chiem mot cang khi dot quan trongExxonMobil quyết định đầu tư vào dự án LNG Rovuma ở Mozambique
mozambique quan khung bo chiem mot cang khi dot quan trongTotal hoàn tất việc mua lại tài sản ở Mozambique với giá 3,9 tỷ đô la

Nh.Thạch

AFP