Một năm khó cho ngành lọc dầu

18:44 | 07/09/2020

|
(PetroTimes) - Tình trạng dư thừa nguồn cung dầu thô đang dần được cân đối nhờ thỏa thuận OPEC+, ngành dầu khí lại phải đối mặt với khó khăn mới - tình trạng dư thừa công suất tinh chế, ước tính khoảng 10% (11 triệu bpd), chủ yếu nằm ở châu Âu.
Nga dự báo nhu cầu dầu toàn cầu giảm 10 triệu thùng/ngày trong năm 2020Nga dự báo nhu cầu dầu toàn cầu giảm 10 triệu thùng/ngày trong năm 2020
Iraq bác bỏ thông tin dừng thực hiện cam kết OPEC+Iraq bác bỏ thông tin dừng thực hiện cam kết OPEC+
2928-img-6936

Một mặt do tuổi thọ các nhà máy cao (trên 45 năm), mặt khác do các quy định chặt chẽ hơn về khí thải, tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu và ưu tiên xe điện dẫn đến nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch ngày càng giảm. Ngoài ra, nếu như trước đây, công nghiệp tinh chế tập trung ở các nước phát triển, nhập nguyên liệu thô và xuất sản phẩm tinh chế ngược lại các nước đang phát triển, thì những năm gần đây, các quốc gia đang phát triển đã phần lớn tự đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ xăng dầu, thậm chí còn xuất khẩu tạo ra dư thừa nguồn cung..

Năm 2020, ngành tinh chế đã giảm đáng kể công suất hoạt động và biên độ lợi nhuận do ảnh hưởng của Covid-19, đặc biệt phân khúc xăng máy bay.

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu tại châu Âu dự báo không tăng trưởng, sản phẩm tinh chế châu Âu không có tính cạnh tranh tại các thị trường tiềm năng (Trung Quốc, Trung Đông, Ấn Độ, Đông Nam Á) do khoảng cách xa xôi, chủ sở hữu buộc phải bán hoặc chuyển đổi các nhà máy lọc dầu thành kho chứa, terminal hoặc sang sản xuất nhiên liệu sinh học (biodiesel), điều mà hàng loạt các công ty Mỹ đã làm như Marathon Petroleum, Phillips 66 và HollyFrontier. Total và Eni cũng bắt kịp xu hướng này và đã chuyển đổi 3 nhà máy trong vòng 5 năm qua. BP, Shell và Total cũng đã bán bớt 18 nhà máy lọc dầu kể từ năm 2018, trong đó Shell gần đây tích cực thúc đẩy bán thêm 5/15 nhà máy còn lại của tập đoàn. Xu hướng buộc phải cắt giảm công suất lọc dầu tại châu Âu (thị trường chính tiêu thụ dầu Urals) sẽ tăng thêm sự phụ thuộc của Nga vào Trung Quốc.

Viễn Đông