Một công ty lọc dầu Trung Quốc bị nghi ngờ trốn thuế tới 2 tỷ USD

15:09 | 27/07/2021

|
(PetroTimes) - Hãng Bloomberg đưa tin, một công ty lọc dầu độc lập của Trung Quốc có thể đã tìm cách tránh phải nộp khoảng 2 tỷ USD tiền thuế bằng cách làm sai lệch loại nhiên liệu mà họ bán.
Một công ty lọc dầu Trung Quốc bị nghi ngờ trốn thuế tới 2 tỷ USD

Theo báo cáo, Hengli Petrochemical Co. đã bán xăng và dầu diesel nhưng dưới danh nghĩa những loại nhiên liệu có mức áp thuế thấp hơn, giúp tiết kiệm cho công ty này khoảng 13 tỷ nhân dân tệ, tương đương khoảng 2 tỷ USD.

Nếu báo cáo được chứng minh là chính xác, điều này có thể thúc đẩy chính phủ Trung Quốc siết chặt hơn nữa đối với các nhà máy lọc dầu độc lập, sau khi đã thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế sản xuất của họ.

Chính phủ Trung Quốc được cho là đang tăng cường giám sát nhập khẩu dầu thô của các nhà máy lọc dầu, khắc phục tình trạng dư thừa công suất lọc dầu và hạn chế phát thải, thắt chặt hạn nghạch nhập khẩu.

Để giảm tình trạng dư thừa, Bắc Kinh đã ra lệnh cho các nhà máy lọc dầu quốc doanh ngừng giao dịch hạn ngạch nhập khẩu dầu thô của họ với các công ty độc lập, cũng như giảm hạn ngạch nhập khẩu dầu thô khoảng 35% trong nửa cuối năm xuống còn 35,24 triệu tấn.

Trước đó, các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc từng là động lực chính thúc đẩy nhập khẩu dầu tăng mạnh trong vài năm qua, do môi trường pháp lý tương đối lỏng lẻo. Tuy nhiên, điều này dường như đang thay đổi.

Trên thực tế, các nhà máy lọc dầu độc lập chiếm 1/4 công suất lọc dầu của Trung Quốc, tháng trước đã ghi nhận công suất ở mức 14,8 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, con số này thấp hơn so với mức trung bình 15,13 triệu thùng/ngày của nửa đầu năm nay, theo dữ liệu mới nhất từ ​​cơ quan Hải quan Trung Quốc.

Bình An