Moldova miễn phí cho khí đốt trung chuyển sang hướng Ukraine

14:46 | 06/10/2023

|
(PetroTimes) - Chính quyền Moldova đã thông qua các quy định cho phép vận chuyển miễn phí khí đốt có nguồn gốc châu Âu đến và đi từ các cơ sở lưu trữ ở nước láng giềng Ukraine, để đáp ứng nhu cầu vào mùa đông của nước này.
Moldova miễn phí cho khí đốt trung chuyển sang hướng Ukraine

Vào cuối chiều thứ Tư (4/10), Ủy ban Quy định Khẩn cấp đã yêu cầu cơ quan quản lý hệ thống vận chuyển khí đốt của Moldova, đảm bảo việc vận chuyển miễn phí khí đốt có nguồn gốc châu Âu tới các khu vực lưu trữ thông qua 4 điểm nằm ở biên giới giữa Ukraine và Moldova.

Với việc Moldova đang trong tình trạng khẩn cấp kể từ khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, kế hoạch này được gia hạn 60 ngày một lần.

Ủy ban cho biết hãng vận chuyển VestMoldTransGaz được yêu cầu phải hành động để đảm bảo đủ nguồn cung cho mùa đông. TransGaz của Romania sở hữu 75% cổ phần tại công ty này, phần còn lại do Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu nắm giữ.

Alexandru Slusar, thành viên hội đồng quản trị của Energocom, công ty cung cấp khí đốt châu Âu cho Moldova, nói với Reuters rằng, quyết định này nhằm mục đích giảm chi phí nhập khẩu cũng như giá tiêu dùng.

“Vì chi phí vận chuyển khí đốt là 60-70 USD/1.000 mét khối và phải đi qua lãnh thổ Moldova hai lần nên chính phủ yêu cầu nhà điều hành vận chuyển khí đốt giảm giá 100%”.

Sergiu Tofilat, thành viên hội đồng quản trị của công ty Moldovagaz, công ty phân phối khí đốt từ Nga cho biết, nước này cần mua ít nhất 400 triệu mét khối (mcm) cho mùa đông sắp tới.

“Mức tiêu thụ trong thời kỳ mùa đông là khoảng 800-900 mcm và Energocom đã mua hơn 400 mcm. Vì vậy, việc vận chuyển khoảng nửa tỷ mét khối sẽ được chính phủ giảm giá 100%”.

Moldova đã không sử dụng khí đốt của Nga kể từ cuối năm ngoái, nhưng nước này vẫn có khả năng nhận được nguồn cung từ Gazprom nếu đủ điều kiện, Vadim Ceban, giám đốc Moldovagaz, cho biết trong tuần này.

Moldova sẵn sàng thách thức các yêu cầu của Gazprom trước tòaMoldova sẵn sàng thách thức các yêu cầu của Gazprom trước tòa
Moldova đòi phạt Gazprom 1,9 triệu USDMoldova đòi phạt Gazprom 1,9 triệu USD
Moldova không dễ gì từ bỏ khí đốt của NgaMoldova không dễ gì từ bỏ khí đốt của Nga

Anh Thư

AFP