Mỏ đất hiếm lớn nhất châu Âu được tìm thấy ở Thụy Điển

09:54 | 13/01/2023

|
(PetroTimes) - Công ty khai thác mỏ Thụy Điển LKAB mới đây cho biết, họ đã xác định được các mỏ đất hiếm đáng kể ở khu vực Kiruna ở Thụy Điển. Đây là mỏ lớn nhất được biết đến thuộc loại này ở châu Âu.
Mỏ đất hiếm lớn nhất châu Âu được tìm thấy ở Thụy Điển

Sau giai đoạn thăm dò thành công, LKAB nhận thấy tài nguyên khoáng sản các nguyên tố đất hiếm trong khu vực vượt quá 1 triệu tấn oxit đất hiếm.

"Đây là mỏ nguyên tố đất hiếm lớn nhất được biết đến ở khu vực của chúng ta trên thế giới và nó có thể trở thành một khối xây dựng quan trọng để sản xuất các nguyên liệu thô quan trọng để kích hoạt quá trình chuyển đổi xanh", Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn LKAB, Jan Moström cho hay.

"Không có mỏ thì không thể có xe điện. Châu Âu hiện không có hoạt động khai thác các nguyên tố đất hiếm, khiến lục địa này phụ thuộc nhiều vào hàng nhập khẩu, đặc biệt là từ Trung Quốc. Điện khí hóa, khả năng tự cung tự cấp và độc lập của EU khỏi Nga và Trung Quốc sẽ bắt đầu. Chúng ta cần củng cố chuỗi giá trị công nghiệp ở châu Âu và tạo ra những cơ hội thực sự để điện khí hóa xã hội của chúng ta", Bộ trưởng Bộ Năng lượng, Kinh doanh và Công nghiệp Thụy Điển, Ebba Busch cho biết.

Bất chấp trữ lượng lớn được tìm thấy ở Kiruna, LKAB thừa nhận họ phải đối mặt với một chặng đường dài phía trước trong việc khai thác các nguyên tố đất hiếm đó. Công ty có kế hoạch nộp đơn xin nhượng quyền khai thác trong năm nay.

"Nếu chúng ta xem xét các quy trình cấp phép khác đã hoạt động như thế nào trong ngành, thì sẽ mất ít nhất 10-15 năm trước khi chúng ta thực sự có thể bắt đầu khai thác và cung cấp nguyên liệu thô cho thị trường", Moström nói, đồng thời kêu gọi thay đổi quy trình cấp phép để đảm bảo tăng cường khai thác loại nguyên liệu thô này ở châu Âu.

Theo Ủy ban châu Âu, Trung Quốc cung cấp 98% nguồn cung cấp các nguyên tố đất hiếm của EU. EU đã thành lập Liên minh nguyên liệu thô châu Âu (ERMA), nhằm mục đích làm cho châu Âu trở nên linh hoạt hơn về kinh tế bằng cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng, tạo việc làm và thu hút đầu tư vào chuỗi giá trị nguyên liệu thô.

Đến năm 2030, các hoạt động của ERMA dự kiến ​​sẽ tăng cường sản xuất nguyên liệu thô và nguyên liệu cao cấp.

Bình An