Maroc phát triển hydro xanh

11:16 | 16/06/2021

|
(PetroTimes) - Dù sử dụng hydro xanh theo cách nào thì sản phẩm dư duy nhất tạo ra từ nó là hơi nước. Điều này làm cho nó trở thành một trong những nguồn năng lượng sạch sẽ nhất của quá trình chuyển đổi và biện minh cho sự quan tâm ngày càng tăng của các chính phủ và các tổ chức.
Maroc phát triển hydro xanh

Ngày 14/6, Maroc và Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA) cho biết, họ đã ký một thỏa thuận nhằm thúc đẩy sự phát triển và tiêu thụ hydro như một lựa chọn năng lượng sạch tại nước này.

Thỏa thuận bao gồm việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa hai bên, liên quan đến việc cùng khám phá phát triển các chuỗi giá trị mới của năng lượng này.

Các điều khoản của thỏa thuận này cũng quy định việc phát triển các mô hình hợp tác công tư trong lĩnh vực này và phát triển các cơ sở thương mại hydro xanh ở cấp quốc gia và khu vực, v.v.

Đối với IRENA, cơ hội của thỏa thuận này nằm ở chỗ Maroc là quốc gia tiên phong ở châu Phi trong quá trình chuyển đổi năng lượng và quốc gia này có kế hoạch đạt hơn 52% năng lượng tái tạo trong hỗn hợp năng lượng của mình vào năm 2030. Cơ quan IRENA, có trụ sở tại Abu Dhabi, do đó hy vọng sẽ hỗ trợ những nỗ lực hiện tại để đưa nước này trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu hydro xanh.

Maroc phát triển hydro xanh

“Vương quốc Maroc đã thể hiện vai trò lãnh đạo tuyệt vời trong việc thúc đẩy triển khai năng lượng tái tạo để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về năng lượng đồng thời tạo ra các cơ hội công nghiệp mới trên khắp đất nước. Điều tự nhiên là sự lãnh đạo này được mở rộng sang việc theo đuổi hydro xanh, chất có thể đóng một vai trò quan trọng trong tham vọng khử cacbon trên toàn cầu”, Francesco La Camera, Tổng giám đốc IRENA cho biết.

Về phần mình, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Maroc, Aziz Rabbah khẳng định đất nước của ông đã đóng một vai trò quan trọng trong hợp tác toàn cầu về năng lượng tái tạo thông qua IRENA kể từ khi được thành lập vào tháng 1 năm 2009. Ngoài ra, họ sẽ tiếp tục thúc đẩy và khuyến khích việc áp dụng năng lượng tái tạo năng lượng trong bối cảnh biến đổi khí hậu và phát triển bền vững ở cấp khu vực và quốc tế.

Nh.Thạch

AFP