Malaysia có 10 phát hiện dầu khí vào năm 2022

15:25 | 27/12/2022

|
(PetroTimes) - PETRONAS và các Nhà thầu Dầu khí (PAC) của họ đã ghi nhận tổng cộng 10 phát hiện hydrocarbon tại Malaysia vào năm 2022, sau khi các hoạt động thăm dò tại quốc gia này gia tăng.
Malaysia có 10 phát hiện dầu khí vào năm 2022

8 phát hiện dầu khí được thực hiện ngoài khơi bờ biển Sarawak, và một phát hiện ngoài khơi bờ biển Sabah và bán đảo Malaysia. Phát hiện dầu lớn nhất được thực hiện bởi PETRONAS Carigali tại giếng Nahara-1 ở Lô SK306 thuộc tỉnh Balingian của Sarawak.

Các khám phá cũng được thực hiện ở các tỉnh miền Trung Luconia, Tây Luconia và Baram của Sarawak, nằm trong số các lưu vực có nhiều khí đốt nhất của Malaysia và là nơi có nhiều mỏ khí đốt trong nước.

Tại tỉnh miền trung Luconia, Shell đã có những phát hiện tại các giếng Inai-1 và Temu-1 trong Lô MLNG, trong khi Mubadala Energy tìm thấy nhiều khí hơn trong Lô SK320 tại giếng Cengkih-1.

Tại tỉnh mới nổi Tây Luconia, ConocoPhillips đã khoan ba giếng thăm dò ở Lô WL4-00 và phát hiện ra khí ở giếng Gagau-1 trong khi các giếng Salam-3 và Benum-2 xác nhận sự mở rộng tích tụ dầu khí ở các đứt gãy liền kề.

Tại tỉnh Baram, PTTEP đã thực hiện một phát hiện khí khác trong Lô SK410B thông qua giếng Paprika-1, nơi Lang Lebah khổng lồ cũng được phát hiện vào năm 2019. Ở vùng nước siêu sâu Sabah, TotalEnergies đã thực hiện phát hiện dầu khí tại giếng Tepat-2 ở Lô N thuộc tỉnh Sabah Trough mới nổi, tiếp tục chứng minh quy mô của việc phát hiện dầu khí Tepat-1 trước đó vào năm 2018.

Ngoài khơi bờ biển của Bán đảo Malaysia, Hess đã tìm thấy một vỉa khí mới tại giếng Bergading Deep-4 ở Lô PM302 trong Lưu vực Bắc Mã Lai.

Phó Chủ tịch Cấp cao của PETRONAS về Quản lý Dầu khí (MPM), Mohamed Firouz Asnan cho biết: "Năm 2022 là một năm thuận lợi cho hoạt động thăm dò ở Malaysia. Tôi rất hài lòng với các hoạt động thăm dò gia tăng, trong đó 16 giếng đã được hoàn thành, với hai giếng nữa đang được tiến hành, tăng gấp đôi con số của năm 2021. Tỷ lệ thành công 60% của chúng tôi xác nhận tính chất phong phú của các lưu vực Malaysia. Hầu hết các khám phá có thể thấy được dòng tiền nhanh chóng với chi phí thấp hơn do chúng ở gần mạng lưới cơ sở hạ tầng hiện có".

Azmir Zamri, Tổng Giám đốc Cấp cao của PETRONAS về Thăm dò Tài nguyên (MPM), cho biết thêm: "Bộ dữ liệu đa khách hàng rộng lớn của chúng tôi bao gồm các khu vực mới nổi và biên giới sẽ tiếp tục là chìa khóa giúp đẩy nhanh thời gian khoan. Được hỗ trợ bởi kế hoạch sắp xếp giàn khoan dài hạn của MPM, các PAC của chúng tôi đang chuẩn bị khoan tới 30 giếng thăm dò vào năm tới. Đây là một phần trong nỗ lực tiếp tục tăng nguồn trữ lượng hydrocarbon của đất nước để đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng, không chỉ trong nước mà còn trên toàn cầu".

Ngoài thành công trong hoạt động thăm dò, nhà đầu tư phản ứng mạnh mẽ trước lời kêu gọi thúc đẩy đầu tư vào hoạt động thăm dò trước Vòng đấu thầu Malaysia (MBR) năm 2022.

MBR 2022 được công bố vào ngày 27/1/2022, với 14 lô thăm dò, 6 cụm vỉa đã được phát hiện (DRO) và một cụm mỏ tận thu (LLA) được đưa ra đấu thầu. PETRONAS, thông qua MPM, cấp giấy phép dầu khí, quản lý các hợp đồng dầu khí và cung cấp quyền quản lý đối với các hoạt động dầu khí thượng nguồn ở Malaysia.

Bình An