Lực lượng Houthis tấn công cảng dầu Al-Dhabba và buộc tàu chở dầu rời đi

22:06 | 23/11/2022

|
(PetroTimes) - Vào hôm 22/11, chính phủ được công nhận của Yemen cho biết lực lượng Houthis đã tấn công kho cảng dầu al-Dhabba ở tỉnh Hadhramaut của quốc gia này. Nhóm phong trào này cũng đã lên tiếng nhận trách nhiệm.
Lực lượng Houthis tấn công cảng dầu Al-Dhabba và buộc tàu chở dầu rời đi

Trao đổi với Reuters, hai công nhân tại cảng dầu cho biết, lực lượng Houthis đã bắn một quả đạn từ máy bay không người lái (UAV) đáp tại lối vào cảng, nằm ở thị trấn al-Shihr.

Các công nhân cho biết đã thấy tàu vận chuyển tên Pratika, treo cờ Panama, vào cảng để bốc một lô hàng dầu thô. Tàu đã rời đi sau vụ tấn công.

Tổ chức Điều phối Hoạt động Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) - một bộ phận của Hải quân Hoàng gia Anh, cho biết họ đã nhận được báo cáo về một cuộc tấn công bằng tên lửa hoặc đạn phản lực nhắm vào một điểm neo đậu ở thị trấn al-Shihr, vào lúc 12 giờ 12 phút theo giờ Vương quốc Anh. Theo UKMTO, tất cả thủy thủ đoàn và con tàu đều an toàn.

Người phát ngôn của lực lượng Houthis cho biết họ đã buộc một con tàu phải rời cảng al-Dhabba.

Dữ liệu của Refinitiv cho thấy, vào lúc 19 giờ 52 phút theo giờ Vương quốc Anh, tàu Pratika đang ở Vịnh Aden (Biển Ả Rập) và hướng đến thành phố cảng Suez.

Theo quân đội chính phủ do Ả Rập Xê-út hậu thuẫn cho biết, một cơ sở xuất khẩu dầu tại cảng al-Dhabba đã bị tấn công.

Cuộc chiến 7 năm giữa lực lượng phiến quân Houthis và liên minh quân sự do Ả Rập Xê-út dẫn đầu đã chia cắt Yemen. Từ đó, lực lượng Houthi thường xuyên tấn công vào các cảng dầu ở các khu vực do chính phủ Yemen kiểm soát. Đồng thời, lực lượng Houthi cũng gây áp lực để đạt được lợi ích kinh tế tại bàn đàm phán thỏa thuận ngừng bắn do Liên Hợp Quốc chủ trì. Đến nay, cuộc đàm phán vẫn bị đình trệ.

Theo các quan chức, những cuộc tấn công này đã làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu dầu thô, làm giảm nguồn thu của nhà nước Yemen.

Lực lượng Houthis nhờ Liên Hiệp Quốc bán giùm dầu thô của YemenLực lượng Houthis nhờ Liên Hiệp Quốc bán giùm dầu thô của Yemen

Ngọc Duyên

afp