Liệu Mỹ có mua lại dầu dự trữ chiến lược trong năm nay?

10:54 | 13/04/2023

|
(PetroTimes) - Sau khi tuyên bố rằng sẽ mất nhiều năm để nạp đầy Kho dự trữ chiến lược, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm mới đây cho biết Chính quyền Biden có kế hoạch sớm mua lại dầu cho SPR.
Liệu Mỹ có mua lại dầu dự trữ chiến lược trong năm nay?

Theo người đứng đầu Bộ Năng lượng Mỹ (DOE), Chính quyền Biden hy vọng sẽ nạp lại SPR ở mức giá dầu thấp hơn trong năm nay - miễn là nó có lợi cho người nộp thuế.

Chuẩn dầu WTI đã giảm xuống dưới 70 USD/thùng vào tháng trước nhưng sau đó đã tăng trở lại hơn 83 USD/thùng. Tháng 10 năm ngoái, Washington cho biết sẽ mua lại dầu thô cho SPR khi giá ở mức phù hợp hoặc thấp hơn phạm vi 67 - 72 USD mỗi thùng.

Chính quyền của Tổng thống Biden đã giải phóng 221 triệu thùng dầu thô từ SPR vào năm ngoái, với ý định bổ sung lại số dầu đã rút khi điều kiện thị trường phù hợp.

Hồi tháng 12/2022, nhà chức trách Mỹ đã thông báo ý định mua lại 3 triệu thùng đầu tiên trong và yêu cầu chào giá trước ngày 28/12. Tuy nhiên, Chính quyền Biden đã không nhận được các đề nghị đáp ứng điều khoản về giá cả hay chất lượng.

Bộ trưởng Granholm cho biết vào đầu năm nay rằng việc nạp lại SPR ở mức 70 USD/thùng vào năm 2023 sẽ rất khó khăn.

Cũng theo bà Granholm, Mỹ không thể mua lại dầu thô cho SPR và bán dầu thô từ SPR cùng một lúc. DOE đang tích cực bán dầu thô từ SPR như một phần của kế hoạch đã được Quốc hội Mỹ thông qua. Trên thực tế, sẽ có 26 triệu thùng dầu nữa rời khỏi SPR từ nay tới cuối tháng 6, với 2 triệu thùng đã được giải phóng trong hai tuần qua.

Sau đợt xả kho gần đây từ SPR, tồn kho trong kho dự trữ quốc gia đã giảm xuống còn 369,6 triệu thùng - từ 638 triệu thùng vào đầu năm 2021, và là lượng dầu thô thấp nhất được giữ trong kho dự trữ kể từ tháng 11/1983.

Hạ viện Mỹ thông qua Dự luật hạn chế rút dầu từ SPR Hạ viện Mỹ thông qua Dự luật hạn chế rút dầu từ SPR
Mỹ có thể mua lại dầu cho Kho dự trữ Dầu mỏ Chiến lược vào cuối năm nay Mỹ có thể mua lại dầu cho Kho dự trữ Dầu mỏ Chiến lược vào cuối năm nay

Bình An