LHQ kêu gọi phát triển năng lượng “sạch” cho người nghèo

08:03 | 28/09/2021

|
(PetroTimes) - Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới tham gia nhiều hơn vào năng lượng sạch để chống lại biến đổi khí hậu và đảm bảo khả năng tiếp cận năng lượng cho những người nghèo nhất.
LHQ kêu gọi phát triển năng lượng “sạch” cho người nghèo
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres

“Chúng ta có một nhiệm vụ kép: chấm dứt tình trạng thiếu thốn năng lượng và hạn chế biến đổi khí hậu. Và chỉ có một giải pháp: năng lượng sạch”, ông Antonio Guterres tuyên bố nhân dịp Đối thoại Cấp cao về Năng lượng được tổ chức bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Nhiều quốc gia, tổ chức và công ty phải nêu chi tiết lộ trình của họ trong “Hiệp ước Năng lượng” với tổng trị giá hơn 400 tỷ USD. Hiệp ước Năng lượng, hầu hết đều đã được biết đến, nhằm mục đích vừa phát triển các công nghệ năng lượng mới như hydro, vừa mở rộng khả năng tiếp cận điện năng và các phương thức nấu ăn không gây ô nhiễm ở các nước mới nổi.

Theo LHQ, gần 760 triệu người trên thế giới không được sử dụng điện và khoảng 2,6 tỷ người không nấu ăn bằng năng lượng sạch. Đồng thời, khí thải từ năng lượng chiếm 75% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

"Đầu tư vào năng lượng sạch và bán với giá cả phải chăng cho tất cả mọi người sẽ cải thiện hạnh phúc của hàng tỷ người", ông Guterres nói khi bắt đầu Đối thoại Cấp cao, lần đầu tiên về năng lượng từ 40 năm qua. Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc cho biết: “Năm ngoái, tỷ trọng năng lượng tái tạo trong sản xuất điện toàn cầu đã tăng lên 29%. Và ở hầu hết các quốc gia, quang điện mặt trời hiện là nguồn năng lượng rẻ nhất".

LHQ kêu gọi phát triển năng lượng “sạch” cho người nghèo

Nhưng những tiến bộ vẫn còn quá chậm. Đến năm 2025, số người không được sử dụng điện sẽ giảm một nửa và các giải pháp năng lượng sạch sẽ được cung cấp cho 1 tỷ người nấu ăn. Để khử carbon từ năng lượng nói chung, năng lượng mặt trời và gió phải tăng gấp 4 lần vào năm 2030 và ngừng xây dựng các nhà máy nhiệt điện than trong năm nay.

Một mục tiêu khác: tăng gấp ba lần đầu tư vào năng lượng tái tạo và tiết kiệm năng lượng đạt 5.000 tỷ USD mỗi năm, chẳng hạn bằng cách chuyển trợ cấp nhiên liệu hóa thạch cho năng lượng tái tạo. Tất cả các khoản đầu tư này phải đi kèm với đào tạo về các ngành nghề mới và bảo trợ xã hội cho những người bị ảnh hưởng bởi quá trình chuyển đổi năng lượng.

Mỹ có thể đuổi kịp Trung Quốc trong cuộc đua năng lượng sạch?Mỹ có thể đuổi kịp Trung Quốc trong cuộc đua năng lượng sạch?
Chính quyền Tổng thống Biden đề ra mục tiêu năng lượng mặt trời chiếm 40%Chính quyền Tổng thống Biden đề ra mục tiêu năng lượng mặt trời chiếm 40%
Nhà cung cấp dịch vụ dầu mỏ Baker Hughes chuyển sang năng lượng sạchNhà cung cấp dịch vụ dầu mỏ Baker Hughes chuyển sang năng lượng sạch

Nh.Thạch

AFP