LHQ kêu gọi EU “chớ có làm liều”

15:16 | 15/09/2022

|
(PetroTimes) - Liên Hợp Quốc đã lên tiếng kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) tránh sử dụng lại nhiên liệu hóa thạch để giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng phát sinh từ chiến tranh Nga-Ukraine. Theo LHQ, quyết định “trở lại” với hydrocarbon sẽ đẩy lùi mục tiêu khí hậu.
LHQ kêu gọi EU “chớ có làm liều”

Bà Nada Al-Nashif - Phó giám đốc nhân quyền của LHQ đã có những trình bày ngắn gọn về hậu quả năng lượng do cuộc chiến ở Ukraine.

Bà nhận xét: “Khi giá năng lượng tăng cao, trước nguy cơ chịu ảnh hưởng nặng nề khi mùa đông cận kề, một số quốc gia thành viên EU đang chuyển sang đầu tư lại vào cơ sở hạ tầng nhiên liệu hóa thạch và tìm lại nguồn cung. Mặc dù tôi hiểu được nguyên nhân, nhưng tôi kêu gọi EU và các nước thành viên xem xét những hậu quả lâu dài của việc củng cố lại các cơ sở hạ tầng nhiên liệu hóa thạch”.

Châu Âu đang bị ảnh hưởng nặng nề từ nhiều yếu tố địa chính trị: Giá năng lượng bùng nổ toàn cầu sau làn sóng COVID-19, chiến tranh Nga-Ukraine, Nga cắt nguồn cung khí đốt. Những yếu tố này đã làm dấy lên nhiều lo ngại về thiếu hụt năng lượng. Vào năm 2021, khoảng 45% lượng khí đốt tự nhiên nhập khẩu của EU đến từ Nga.

Một số quốc gia, trong đó có Đức, đã quyết định tăng cường sử dụng than.

Mặt khác, bà Nada Al-Nashif kêu gọi châu Âu tăng tốc phát triển các dự án sử dụng năng lượng hiệu quả và năng lượng tái tạo.

Cụ thể, vào hôm 28/7, Đại Hội đồng Liên hợp quốc đã chính thức quyết định công nhận quyền của con người đối với môi trường trong sạch, lành mạnh và bền vững. Cuộc bỏ phiếu này diễn ra sau khi Hội đồng Nhân quyền thông qua một nghị quyết về việc công nhận toàn cầu quyền con người đối với một môi trường trong lành vào năm 2021.

EU tăng thuế các công ty nhiên liệu hóa thạch trong bối cảnh khủng hoảng năng lượngEU tăng thuế các công ty nhiên liệu hóa thạch trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng
Châu Phi cần nhiên liệu hóa thạchChâu Phi cần nhiên liệu hóa thạch
Mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch tăng gấp đôi trong năm 2021Mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch tăng gấp đôi trong năm 2021

Ngọc Duyên

AFP