Leonid Mikhelson: Giá khí ở châu Âu cao bất thường

16:16 | 05/09/2021

|
(PetroTimes) - Ông chủ Novatek, nhà sản xuất LNG lớn nhất nước Nga, Leonid Mikhelson, bị sốc trước giá khí đốt hiện tại ở châu Âu. Ông phát biểu tại WEF - Diễn đàn Kinh tế Phương Đông-2021 từ ngày 2 đến 4 tháng 9 ở Vladivostok LB Nga.
Leonid Mikhelson: Giá khí ở châu Âu cao bất thường
Chủ tịch Novatek Leonid Mikhelson

Theo Ông Leonid Mikhelson, đại dịch, khủng hoảng của nền kinh tế thế giới, cùng với xu hướng chuyển đổi năng lượng, là những nguyên nhân gây ra những đột biến này. Đối với những nhà sản xuất như chính Novatek thì giá khí 600$ ở Châu Âu và 700$ ở các nước Châu Á - Thái Bình Dương là điều siêu bất thường.

Người đứng đầu Novatek lưu ý rằng trong bối cảnh chuyển đổi năng lượng, ông ủng hộ ý kiến ​​của nhiều người rằng không nên coi khí là một thứ xấu xa, mà là một chất dẫn đến sự chuyển đổi suôn sẻ sang các nguồn năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều ý tưởng “xanh” trở thành khẩu hiệu và ảnh hưởng đến việc ra quyết định. Do đó, các ngân hàng đang dần bắt đầu đưa ra hạn mức tài trợ cho các dự án dầu khí.

Ông Mikhelson nêu ró, một trong những nguyên nhân nữa đẩy giá khí cao bất thường là lạm phát. Tuy nhiên, theo ông, “nhiệm vụ của chúng ta là tăng trưởng GDP, có việc làm và phát triển nền kinh tế", mặc dù "đại dịch đang phá hủy các mối quan hệ kinh tế đã được thiết lập.”

Ông phân tích, giá xăng cao có thể khiến người mua từ chối mua trên thị trường giao ngay và chuyển sang dùng nhiên liệu rẻ hơn. Hiện tại, ngành than đang được hưởng lợi từ việc này, sản phẩm của họ đã tăng giá gấp 2-2,5 lần. Kết quả là, chi phí gas sẽ giảm xuống. Ông Mikhelson kết luận: “Khi đó thị trường sẽ không quá nóng và giá khí đốt sẽ trở lại bình thường.”

Nhiều nhà phân tích quốc tế cũng cho rằng việc tăng giá khí sẽ không kéo dài và chỉ mang tính chu kỳ. Sau khủng hoảng đại dịch COVID-19, kinh tế phục hồi và nhu cầu tăng vọt. Do đó áp lực chỉ tạm thời đẩy giá giao ngay tăng cao.

Elena