Lãnh đạo Nga, Mỹ, Ả Rập Xê-út bày tỏ vui mừng về thỏa thuận mới của OPEC+

09:01 | 14/04/2020

|
(PetroTimes) - Trong một số phát biểu, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Quốc vương Salman của Ả Rập Xê-út đều hết sức ủng hộ thỏa thuận giảm sản lượng dầu thô của OPEC+, cũng như bày tỏ niềm vui và hy vọng sự khởi sắc của giá dầu trong tương lai.    
lanh dao nga my a rap xe ut bay to vui mung ve thoa thuan moi cua opec
Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út Abdulaziz bin Salman Al-Saud chủ trì hội nghị trực tuyến

OPEC và các quốc gia sản xuất dầu liên minh bao gồm Nga (OPEC+) mới đây đã đạt được thỏa thuận giảm sản lượng dầu thô kỉ lục 9,7 triệu thùng/ngày, tương đương 10% nguồn cung toàn cầu.

Theo thỏa thuận mới, Mexico sẽ giảm sản lượng 100.000 thùng/ngày thay vì 400.000 thùng/ngày như yêu cầu ban đầu của OPEC.

Quá trình cắt giảm sản lượng sẽ bắt đầu được thực hiện từ ngày 1/5 đến cuối tháng 6. Sau đó, OPEC+ sẽ tiếp tục giảm thêm 8 triệu thùng/ngày từ tháng 7 đến hết năm 2020 và giảm thêm 6 triệu thùng/ngày trong giai đoạn từ tháng 1/2021 – tháng 4/2022.

Trên trang Twitter các nhân, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói rằng: "Thỏa thuận tuyệt vời, có lợi cho tất cả các bên và sẽ bảo vệ được hàng trăm nghìn việc làm trong ngành năng lượng Mỹ".

Thực tế, ngay sau thỏa thuận, giá dầu thô đã tăng hơn 4% lên ngưỡng 33 USD/thùng sau khi dao động mạnh trong vài phút đầu phiên giao dịch. Các nhà đầu tư đang xác định liệu mức giảm sản lượng của OPEC+ có đủ bù đắp thiệt hại to lớn mà đại dịch Covid-19 đang gây ra cho nền kinh tế toàn cầu hay không.

Trong khi đó, Thái tử Abdulaziz bin Salman - Bộ trưởng Bộ Năng lượng Ả Rập Xê-út nói: "Chúng tôi đã chứng minh OPEC+ vẫn đang hoạt động tốt. Tôi rất hài lòng với thỏa thuận này".

Theo thỏa thuận, Ả Rập Xê-út sẽ giảm sản lượng dưới mức 8,5 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, sản lượng khai thác thực tế sẽ giảm mạnh hơn, do vào tháng 4, nước này đã tăng sản lượng lên mức kỉ lục 12,3 triệu thùng/ngày để tranh giành thị phần với Nga.

"Chúng tôi muốn thiết lập lại sự ổn định của thị trường dầu mỏ", Thái tử Abdulaziz nói.

Hãng tin Bloomberg cũng dẫn thông tin từ các phái đoàn tham dự cuộc họp bộ trưởng năng lượng G20 cho biết, Mỹ, Brazil và Canada sẽ giảm thêm 3,7 triệu thùng/ngày. Hiện chưa rõ con số 3,7 triệu thùng/ngày là mức cắt giảm thực tế hay chỉ là giảm do tác động của thị trường.

Bình An

Chinadaily