Làm sao để giảm tối đa chi phí sản xuất hydro xanh?

16:48 | 29/09/2023

|
(PetroTimes) - Trong một báo cáo được công bố vào ngày 22/9, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ước tính chi phí sản xuất hydro xanh từ quang điện có thể sẽ giảm xuống còn 1,6 USD/kg từ đây đến năm 2030 ở những khu vực có điều kiện bức xạ mặt trời đặc biệt như châu Phi, Úc, Chile, Trung Quốc và Trung Đông.
Làm sao để giảm tối đa chi phí sản xuất hydro xanh?

Với tiêu đề "Đánh giá hydro toàn cầu năm 2023", báo cáo nêu rõ rằng việc sử dụng quang điện để điện phân nước sẽ trở thành phương pháp rẻ nhất để sản xuất hydro vào cuối thập kỷ này, đặc biệt là do chi phí của các thiết bị cần thiết cho việc xây dựng các nhà máy điện mặt trời và sản xuất máy điện phân giảm.

So với năng lượng mặt trời, chi phí sản xuất hydro sạch bằng năng lượng gió sẽ dao động từ 2,1 - 2,3 USD/kg vào năm 2030 ở những khu vực có nguồn tài nguyên gió dồi dào (trên biển hoặc trên đất liền) như Mỹ và Tây Bắc Âu.

Tuy nhiên, IEA lo ngại tốc độ thay thế hydro xám thành hydro sạch sẽ diễn ra chậm trên toàn cầu. Mặc dù số lượng các dự án sản xuất hydro phát thải thấp được công bố liên tục gia tăng nhưng khối lượng sản xuất vẫn còn thấp do thiếu nguồn hỗ trợ tài chính từ các quốc gia.

Năm 2022, sản lượng hydro phát thải ít carbon bị giới hạn ở mức 0,7 triệu tấn trên toàn cầu, tương đương 0,7% nguồn cung hydro toàn cầu. Nhưng nếu tất cả các dự án đã công bố đều được thực hiện thì sản lượng hydro phát thải thấp hàng năm có thể đạt khoảng 38 triệu tấn vào năm 2030. Trong tổng số này, 27 triệu tấn sẽ được sản xuất bằng phương pháp điện phân nước từ nguồn năng lượng tái tạo và hơn 10 triệu tấn từ nhiên liệu hóa thạch có thu hồi carbon. Nhưng những mục tiêu này có thể không đạt được vào cuối thập kỷ này vì cho đến nay chỉ có 4% dự án được công bố đã có quyết định đầu tư cuối cùng.

Nhu cầu ảm đạm

Ngoài ra, các dự án mới phải đối mặt tạm thời với chi phí gia tăng đe dọa lợi nhuận lâu dài trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng toàn cầu, lạm phát cao và gián đoạn chuỗi cung ứng. Một số dự án đã điều chỉnh tăng ước tính chi phí ban đầu lên đến 50%.

Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng các biện pháp nhằm kích thích nhu cầu về hydro phát thải thấp chậm lại so với những gì cần thiết để đạt được mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính đặt ra trong Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu. Mức tiêu thụ tất cả các loại hydro toàn cầu cộng lại đã đạt 95 triệu tấn vào năm 2022, tăng gần 3% so với năm trước. Nhu cầu tăng mạnh ở tất cả các khu vực tiêu thụ chính, ngoại trừ châu Âu, nơi hoạt động công nghiệp bị ảnh hưởng bởi giá khí đốt tự nhiên tăng mạnh. Nhưng mức tiêu thụ hydro phát thải thấp vẫn còn rất hạn chế, chỉ chiếm 0,6% tổng lượng tiêu thụ. Điều này đồng nghĩa với việc sản xuất và sử dụng hydro trong năm 2022 đã thải ra 900 triệu tấn CO2.

Ngay cả trong dài hạn, nhu cầu sẽ vẫn thấp nếu không có biện pháp kích thích. Các doanh nghiệp đã ký các hợp đồng mua dài hạn với khối lượng rất khiêm tốn là 2 triệu tấn hydro phát thải thấp. Một nửa số hợp đồng này là những thỏa thuận sơ bộ với những cam kết không mang tính ràng buộc.

Về thương mại quốc tế của hydro carbon thấp, chỉ có 3 dự án sản xuất để xuất khẩu đã đi đến giai đoạn quyết định đầu tư cuối cùng.

Để tăng khối lượng sản xuất cũng như khuyến khích sử dụng hydro carbon thấp, báo cáo khuyến nghị các quốc gia nên hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này thông qua bảo lãnh cho vay, các cơ sở tín dụng xuất khẩu hoặc đầu tư vốn cổ phần vào các dự án; nhanh chóng giải quyết các rào cản pháp lý, đặc biệt là vấn đề cấp giấy phép; và thiết lập các tiêu chuẩn, quy định và chứng nhận chung để khuyến khích thương mại quốc tế về năng lượng carbon thấp.

UAE đặt mục tiêu sản xuất 15 triệu tấn hydro xanh vào năm 2050UAE đặt mục tiêu sản xuất 15 triệu tấn hydro xanh vào năm 2050
Ấn Độ và những nỗ lực của Chính phủ thúc đẩy ngành công nghiệp hydro xanhẤn Độ và những nỗ lực của Chính phủ thúc đẩy ngành công nghiệp hydro xanh
TotalEnergies gọi đấu thầu hydro xanh với quy mô chưa từng cóTotalEnergies gọi đấu thầu hydro xanh với quy mô chưa từng có

Anh Thư

AFP