Kuwait lần đầu ghi nhận thặng dư ngân sách nhờ giá dầu tăng vọt

11:00 | 27/07/2023

|
(PetroTimes) - Thứ Tư (ngày 26/7), Bộ Tài chính Kuwait cho biết họ đã ghi nhận thặng dư ngân sách lần đầu tiên sau 9 năm vào năm tài chính 2022-2023 nhờ giá dầu tăng vọt vào năm ngoái.
Kuwait lần đầu ghi nhận thặng dư ngân sách nhờ giá dầu tăng vọt

Tiểu vương quốc vùng Vịnh, nơi có doanh thu chủ yếu phụ thuộc vào hydrocarbon, đã kết thúc năm tài chính vào cuối tháng 3 vừa qua với thặng dư 21 tỷ USD sau 9 năm, Bộ Tài chính Kuwait cho biết trong một thông cáo báo chí.

Hơn 92% doanh thu đến từ dầu mỏ nhờ giá dầu tăng vọt bởi cuộc chiến ở Ukraine vào tháng 2/2022.

Theo Bộ Tài chính Kuwait, doanh thu từ dầu trong năm tài chính bắt đầu vào tháng 4/2022 đạt 87 tỷ USD, tăng 64% so với một năm trước đó.

Giá trung bình mỗi thùng dầu trong năm tài chính là 97,1 USD, tăng 21,4% so với năm trước. Sản lượng khai thác đạt 2,7 triệu thùng/ngày.

Tuy nhiên, doanh thu năm nay dự kiến sẽ giảm do giá dầu giảm.

Dự thảo ngân sách cho năm tài chính 2023-2024, được công bố vào tháng 1/2023, được tính toán trên cơ sở giá dầu là 70 USD/thùng.

Kuwait, giáp với Ả Rập Xê-út và Iraq, là quốc gia sở hữu 7% tổng trữ lượng dầu thô toàn cầu, giúp đất nước này trở thành một trong những nhà xuất khẩu dầu mỏ chính trên thế giới. Kuwait có ít nợ và sở hữu một trong những quỹ tài sản có chủ quyền mạnh nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, tiểu vương quốc này đang phải gánh chịu sự bất ổn chính trị nghiêm trọng, liên quan đến xích mích thường trực giữa Nghị viện dân cử và các chính phủ do vương triều bổ nhiệm, mặc dù hệ thống nghị viện đã được thiết lập từ năm 1962.

Tình hình bất ổn này bắt nguồn từ 7 cuộc tổng tuyển cử diễn ra trong vòng chưa đầy một thập kỷ, khiến các nhà đầu tư e ngại và cản trở việc thực hiện các cải cách kinh tế cần thiết.

Trong vòng chưa đầy một năm, chính phủ thứ 5 của Kuwait đã tuyên thệ nhậm chức vào tháng 6 vừa qua, sau cuộc bầu cử trao quyền kiểm soát Nghị viện cho phe đối lập.

Công ty Dầu mỏ Kuwait tuyên bố “tình trạng khẩn cấp” sau sự cố tràn dầuCông ty Dầu mỏ Kuwait tuyên bố “tình trạng khẩn cấp” sau sự cố tràn dầu
Sản lượng khai thác dầu thô của OPEC giảm trong tháng 3Sản lượng khai thác dầu thô của OPEC giảm trong tháng 3
Kuwait và tham vọng trở thành nhà khai thác dầu thô hàng đầu của OPECKuwait và tham vọng trở thành nhà khai thác dầu thô hàng đầu của OPEC

Ý Thiên

AFP