Kurdistan ngừng xuất khẩu dầu sau vụ tấn công đường ống

15:00 | 02/11/2020

|
(PetroTimes) - Chính quyền khu vực Kurdistan ở Iraq (KRG) tuyên bố ngừng mọi hoạt động xuất khẩu dầu sau khi một đường ống dẫn dầu tại đây bị tấn công hồi đầu tuần trước.
Kurdistan ngừng xuất khẩu dầu sau vụ tấn công đường ống

Theo đó, đường ống bị tấn công hôm 28/10 đã làm gián đoạn dòng chảy của dầu thô.

Khu vực do KRG kiểm soát ở Iraq quản lý việc xuất khẩu dầu thông qua đường ống dẫn đến cảng Ceyhan ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Thị trường hiện đang theo dõi thận trọng việc sản xuất và xuất khẩu dầu thô của Iraq - thành viên ít tuân thủ nhất thỏa thuận cắt giảm sản lượng OPEC+.

Hồi đầu tuần trước, có thông tin nói rằng Iraq có thể sẽ không tham gia gia hạn mức sản xuất hiện tại kể từ tháng 1/2021, sau khi Ả Rập Xê-út và Nga ám chỉ rằng thị trường dầu mỏ có thể không ủng hộ việc nới lỏng cắt giảm theo kế hoạch.

Tuy nhiên, nhà chức trách Iraq đã bác bỏ tin đồn này và nói rằng họ sẽ ủng hộ việc gia hạn cắt giảm, nhấn mạnh rằng quốc gia này sẽ ủng hộ bất cứ điều gì OPEC+ nhất trí.

Iraq hiện rất khó khăn với hạn ngạch theo thỏa thuận OPEC+. Không chỉ thiếu tiền mặt do giảm doanh thu từ dầu, mà còn bởi chính phủ Iraq có rất ít quyền kiểm soát đối với ngành công nghiệp dầu thô ở khu vực Kurdistan.

Được biết, Iraq hiện vẫn là nhà sản xuất dầu lớn thứ hai của OPEC sau Ả Rập Xê-út. Khu vực Kurdistan chiếm một phần lớn trong tổng sản lượng dầu của Iraq.

Đầu tháng này, chính phủ liên bang Iraq đã đề xuất thành lập một công ty dầu mới do Baghdad và Erbil cùng quản lý để vận hành sản xuất và xuất khẩu dầu thô từ khu vực bán tự trị Kurdistan.

Bình An