Khủng hoảng thị trường LNG

10:00 | 19/08/2019

|
(PetroTimes) - Thị trường khí đốt tự nhiên hóa lỏng toàn cầu đang tiến gần tới bờ vực của một cuộc khủng hoảng. Giá LNG giảm xuống mức thấp nhất 3 năm.

Giá LNG giao hàng ngay cho tháng 9 ở Đông Bắc Á đã giảm xuống còn 4,10 USD/MMBtu, mức giá thấp nhất kể từ tháng 4/2016.

khung hoang thi truong lng
Một tàu chở LNG

Nguồn cung dư thừa ảnh hưởng đến việc giảm giá, trong khi nhu cầu cũng giảm. Hai lô hàng gần đây đã được bán với giá dưới 4 USD/MMBtu. Tập đoàn Dầu khí Ấn Độ đã mua một lô từ Trafigura với giá 3,69 USD/MMBtu, CNOOC đã mua một lô từ Vitol với giá 3,90 USD/MMBtu.

Vấn đề này đang trở nên mang tính chất toàn cầu. Giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu và Hoa Kỳ thấp, vì vậy các nhà sản xuất có rất ít cơ hội để tìm giá cao hơn. Các thương nhân đang suy tính đến việc đặt tàu để chứa LNG, lên kế hoạch dỡ hàng vào mùa đông khi nhu cầu cao hơn.

Tại Nhật Bản, giá hợp đồng trung hạn cao gấp 2 lần giá giao ngay. Nhật Bản gần đây đã phục hồi 5 lò phản ứng hạt nhân đã ngừng hoạt động sau thảm họa Fukushima vào năm 2011. Nhật Bản là nhà nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới, do đó, bất kỳ sự cạnh tranh nào trong lĩnh vực năng lượng đều ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường LNG. Theo EIA, khi 5 lò phản ứng này hoạt động hết công suất, nhu cầu nhập khẩu LNG của Nhật Bản sẽ giảm 6%.

Bá Thủy (Theo RT)