Khủng hoảng ở Libya gia tăng với nỗ lực xóa bỏ Hội đồng quản trị NOC

10:15 | 13/07/2022

|
(PetroTimes) - Chính phủ của Libya ở Tripoli được cho là đã bổ nhiệm Hội đồng quản trị mới để điều hành Công ty Dầu mỏ Quốc gia (NOC), với việc Thủ tướng lâm thời của Chính phủ Thống nhất Quốc gia (GNU) cách chức Chủ tịch lâu năm Mustafa Sanalla trong một sắc lệnh.
Thủ tướng Libya Abdul Hamid Dbeibah.
Thủ tướng Libya Abdul Hamid Dbeibah.

Theo sắc lệnh bị rò rỉ, Sanalla sẽ được thay thế bằng Farhat Omar Bengdara, cựu Thống đốc Ngân hàng Trung ương từ năm 2007 đến năm 2011.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh ngành dầu mỏ ở Libya vẫn chưa thể hoạt động trở lại, trong khi các cuộc biểu tình phản đối tình trạng mất điện cũng như bế tắc chính trị ngày càng gia tăng.

Thủ tướng lâm thời Abdul Hamid Dbeibah, người đã ký sắc lệnh cách chức Chủ tịch NOC, bị cáo buộc gây bất hòa với ban lãnh đạo công ty này trong một thời gian. Trên thực tế, đây hoàn toàn không phải là nỗ lực đầu tiên nhằm loại bỏ Sanalla - người đã lãnh đạo NOC trong 8 năm và giành lại quyền kiểm soát công ty dầu quốc gia trong thời gian gần đây.

Bộ trưởng Dầu mỏ Mohamed Aoun cũng bị lôi kéo vào một cuộc chiến chính trị với Sanalla, mà gần đây nhất đã dẫn đến việc hai cơ quan này từ chối chia sẻ thông tin về tình hình khai thác và xuất khẩu dầu thực tế của Libya.

Hãng Bloomberg cũng trích dẫn một số nguồn tin quen thuộc với vấn đề này nói rằng chính phủ GNU đã kêu gọi ông Sanalla từ chức và giải tán Hội đồng quản trị NOC, mặc dù báo cáo lưu ý rằng tại thời điểm này vẫn chưa rõ liệu Sanalla có tuân thủ hay không.

Trước đó, những nỗ lực nhằm sa thải ông Sanalla đã thất bại.

Trong khi đó, các cuộc biểu tình đang nhấn chìm Libya, với những lời kêu gọi Thủ tướng Dbeibah từ chức.

Libya hiện đang phải đối mặt với tình trạng mất điện liên tục khi cuộc khủng hoảng năng lượng diễn ra. Libya hiện được cho là chỉ khai thác một nửa so với sản lượng trước tháng 4 năm nay, khi NOC tuyên bố bất khả kháng đối với một số mỏ dầu và cơ sở xuất khẩu.

Bình An