Khủng hoảng nguồn cung, người mua đứng trước lựa chọn khó khăn: hàng hóa hay vi phạm hợp đồng

13:42 | 13/11/2022

|
(PetroTimes) - Công ty GAIL của Ấn Độ nằm trong số các công ty năng lượng chịu tổn thất do bị cắt nguồn cung từ Nga. Cuộc chiến năng lượng giữa Nga và phương Tây khiến châu Âu và thế giới lâm vào cuộc khủng hoảng kinh tế và năng lượng trầm trọng nhất từ trước đến nay.
Khủng hoảng nguồn cung, người mua đứng trước lựa chọn khó khăn: hàng hóa hay vi phạm hợp đồng

GAIL và Gazprom Marketing & Singapore (GMTS) ký một thỏa thuận 20 năm vào năm 2012 để mua trung bình 2,5 triệu tấn LNG hàng năm. GMTS là một đơn vị của Gazprom Germania, bây giờ được gọi là Sefe sau khi được chuyển giao cho cơ quan quản lý của Đức, một hình thức được coi là bị quốc hữu hóa bởi Chính phủ Đức.

Lệnh trừng phạt trả đũa của Nga đối với Sefe và các công ty con của Sefe, bao gồm Sefe Marketing & Trading và Sefe Marketing & Trading Singapore, đã khiến cả Sefe và GAIL đều bị ảnh hưởng. Sefe đã không thể tiếp tục cung cấp LNG cho GAIL như hợp đồng đã ký. Tính đến cuối tháng 9/2022, 17 lô hàng không được giao tới người mua là GAIL.

Sefe đang đưa ra mức bồi thường tương đương 20% ​​chi phí LNG, tương đương 14% giá dầu Brent, phù hợp với các điều khoản hợp đồng ban đầu của GMTS với GAIL, các nguồn tin cho biết.

Tuy nhiên, GAIL đã từ chối đề nghị bồi thường của Sefe cho số LNG không được vận chuyển từ Gazprom của Nga. Nhiều nguồn tin phân tích cho rằng, GAIL muốn giữ quyền đối với khối lượng LNG bị bỏ lỡ.

GAIL không chấp nhận phạt Sefe vì như vậy sẽ khiến Sefe tránh khỏi nghĩa vụ hợp đồng. Điều GAIL cần là quyền mua LNG theo hợp đồng, nhất là vào thời điểm nguồn cung khan hiếm, giá cả tăng cao.

Được biết mức bồi thường mà Sefe đưa ra cho GAIL là thấp so với giá LNG giao ngay hiện tại là 24 - 25 USD/mmBtu, GAIL nói rằng họ sẽ bị tổn thất nếu chấp nhận bồi thường.

GAIL và Sefe cho biết cả hai công ty đang cùng nhau giải quyết vấn đề này như một phần của thỏa thuận hợp đồng đã ký. Nhưng cũng khó thể hy vọng rằng Sefe sẽ tiếp tục cung cấp LNG theo các hợp đồng đã ký, bởi tuy thuộc về Đức nhưng bản chất nguồn cung lại từ Nga.

Để đáp ứng nhu cầu khí đốt trong nước, GAIL đã phải cắt giảm nguồn cung cấp cho phân bón và các khách hàng công nghiệp và mua LNG giao ngay với giá khoảng 39 USD/mmmBTU, Reuters cho biết.

GAIL đang tham vấn các luật sư về việc phân xử hợp đồng với Sefe, các nguồn tin cho biết thêm rằng công ty Ấn Độ cũng đang đàm phán với Gazprom để thăm dò khả năng mua LNG trực tiếp từ công ty Nga, công ty đã cắt nguồn cung cấp cho châu Âu sau các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Elena