Khủng hoảng ngoại giao sau khi Iran bắt giữ tàu chở dầu Hy Lạp

08:08 | 03/06/2022

|
(PetroTimes) - Hy Lạp hôm thứ Năm đã kêu gọi một cuộc vận động toàn cầu để giải phóng thủy thủ đoàn của hai tàu chở dầu do Iran bắt giữ trong khôn khổ một cuộc tranh chấp với Athens.
Khủng hoảng ngoại giao sau khi Iran bắt giữ tàu chở dầu Hy Lạp

"Chúng tôi kêu gọi tất cả các quốc gia hành động để chấm dứt sự cố không thể chấp nhận được này và đảm bảo rằng nó không tái diễn nữa", Bộ trưởng Hàng hải Hy Lạp Ioannis Plakiotakis nói với các phóng viên, đồng thời gọi vụ việc là một "mối đe dọa" đối với an ninh hàng hải và thương mại.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã bắt giữ hai tàu chở dầu gắn cờ Hy Lạp ở vùng Vịnh vào thứ Sáu tuần trước, vài ngày sau khi Athens cho biết họ sẽ giao cho Washington số dầu Iran mà họ thu giữ được từ một tàu chở dầu của Nga vào tháng Tư.

"Cộng đồng hàng hải toàn cầu phải huy động các quốc gia, tất cả mọi người. Tình trạng này phải chấm dứt", Chủ tịch Liên minh các chủ tàu Hy Lạp, Melina Travlos, cũng tuyên bố trong cuộc họp báo.

Hôm thứ Năm, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hy Lạp cho biết hai tàu chở dầu của họ bị băt hiệ neo đậu tại cảng Bandar của Iran và xác định được 9 người Hy Lạp và 1 người Síp trên tàu, nhưng không cho biết các quốc tịch khác của thủy thủ đoàn.

Iran nói rằng thủy thủ đoàn của hai tàu chở dầu có "sức khỏe tốt" và không bị giam giữ.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng biện minh cho việc bắt giữ các tàu Hy Lạp bằng cách đề cập đến "những vi phạm" mà các tàu này đã phạm phải, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Trong các tuyên bố riêng rẽ, Bộ Ngoại giao Đức và Pháp đã lên án việc bắt giữ những con tàu này và kêu gọi Tehran phóng thích các con àu cùng thủy thủ đoàn.

Iran gọi các tuyên bố này là "thiên vị" và "can thiệp không phù hợp".

Tehran lưu ý rằng Pháp và Đức đang phản đối một vụ bắt giữ "hợp pháp" trong khi các nước này "giữ im lặng trước vụ bắt giữ trái phép của Hy Lạp với một con tàu chở dầu của Iran.

Hoa Kỳ cũng lên án việc "chiếm giữ phi lý" này của Iran, coi đó là một "mối đe dọa đối với an ninh hàng hải".

Theo lệnh trừng phạt của châu Âu liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine, vào ngày 19 tháng 4, chính quyền Hy Lạp đã bắt giữ tàu chở dầu Pegas của Nga, được đổi tên vài ngày sau đó thành Lana, chở 115.000 tấn dầu của Iran.

Đây là một tàu chở dầu mang cờ Nga, theo các nhà chức trách Hy Lạp và các trang web vận tải quốc tế MaritimeTraffic và VesselFinder.

Iran nghiên cứu khả năng xuất khẩu khí đốt sang châu ÂuIran nghiên cứu khả năng xuất khẩu khí đốt sang châu Âu
Nga và Iran: Hợp tác năng lượng để thoát khóNga và Iran: Hợp tác năng lượng để thoát khó
Hy Lạp cảnh báo tàu thuyền tránh tuyến đường vận chuyển do Iran kiểm soátHy Lạp cảnh báo tàu thuyền tránh tuyến đường vận chuyển do Iran kiểm soát

Nh.Thạch

AFP