Khủng hoảng năng lượng: Giới doanh nghiệp Ý kêu cứu

19:27 | 11/10/2022

|
(PetroTimes) - Vào hôm 10/10, Tổng Liên đoàn Công nghiệp Ý (Confindustria) đã kêu gọi Chính phủ Ý viện trợ “từ 40 đến 50 tỷ euro trong năm 2023” để đối phó với tình trạng bùng nổ giá năng lượng, đồng thời tránh được nguy cơ “hàng nghìn công ty bị phá sản” và “hàng trăm nghìn việc làm bị mất”.
Khủng hoảng năng lượng: Giới doanh nghiệp Ý kêu cứu
Carlo Bonomi - Chủ tịch Tổng Liên đoàn Công nghiệp Ý

Ông Carlo Bonomi - Chủ tịch của Confindustria cho biết: “Nếu chúng tôi không thể dựa vào tập thể châu Âu để giúp làm giảm hóa đơn năng lượng, thì Chính phủ Ý sẽ phải sử dụng các nguồn lực khác để hỗ trợ các công ty. Tôi lo ngại cho lúc này hơn cả lúc bắt đầu đại dịch. Không có nền công nghiệp, không có nước Ý. Nếu chúng ta đóng cửa hàng nghìn doanh nghiệp, hàng trăm nghìn việc làm cũng sẽ bị mất theo”.

Theo báo cáo nghiên cứu do Confindustria công bố hôm 8/10, trong năm 2022, tổng chi phí năng lượng của các công ty Ý sẽ tăng 110 tỷ euro so với con số của giai đoạn trước đại dịch COVID-19. Hơn nữa, các công ty sẽ phải trả 55,6 tỷ tiền cho năng lượng trong giai đoạn từ tháng 9 đến tháng 12.

Ông Carlo Bonomi ước tính trong năm tới, nhà nước cần chi khoảng 40 đến 50 tỷ euro vào nền doanh nghiệp để ngăn ngừa nguy cơ trượt giá.

Ông Mario Draghi – Thủ tướng Đức đương nhiệm đã chi 66 tỷ euro từ nguồn thuế để hỗ trợ các hộ gia đình và doanh nghiệp trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng. Tuy vậy, Ý dự báo tổng GDP vẫn sẽ bị giảm nhẹ từ nửa cuối năm 2022 cho đến quý I/2023.

Như vậy, tình trạng suy thoái kinh tế ở Ý sẽ làm giảm nguồn thu từ thuế và hạn chế khả năng điều động ngân sách trong bối cảnh nợ công tại Ý đã vượt quá 150% GDP.

Các doanh nghiệp Romania yêu cầu sửa đổi luật dầu khíCác doanh nghiệp Romania yêu cầu sửa đổi luật dầu khí
Ý làm gì giúp doanh nghiệp đối phó khủng hoảng năng lượng?Ý làm gì giúp doanh nghiệp đối phó khủng hoảng năng lượng?
“Cặp đôi kỳ tài Tài chính”: Hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm các cơ hội tăng trưởng“Cặp đôi kỳ tài Tài chính”: Hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm các cơ hội tăng trưởng

Ngọc Duyên

AFP