Khí đốt Nga quá cảnh qua Ukraine vẫn duy trì ổn định

15:22 | 22/11/2022

|
(PetroTimes) - Hãng thông tấn Liên bang Nga TASS ngày hôm nay (22/11) đưa tin, Nga cung cấp khí đốt qua Ukraine với khối lượng như trước, và EU tiếp tục rút khí đốt từ các kho lưu trữ ngầm UGS.
Khí đốt Nga quá cảnh qua Ukraine vẫn duy trì ổn định
Hệ thống truyền tải khí đốt của Ukraine (GTSOU)

TASS cho biết, nguồn cung cấp khí đốt của Nga tới châu Âu quá cảnh qua Ukraine vẫn ở mức 42,4 triệu mét khối thông qua trạm phân phối khí đốt Sudzha vào ngày 22/11.

Các quốc gia EU tiếp tục tích cực lấy khí đốt từ các cơ sở lưu trữ khí đốt dưới lòng đất. Vào ngày 20/11, 146,5 triệu mét khối khí đốt đã được rút khỏi các cơ sở UGS của các nước EU và khoảng 42 triệu mét khối khí đã được bơm, theo dữ liệu do Cơ quan hạ tầng Khí đốt châu Âu (GIE) cung cấp. Mùa sưởi ấm bắt đầu ở châu Âu vào giữa tháng 11.

Hiện tại các cơ sở UGS của châu Âu đã đầy 95,04%, với 102,8 tỷ mét khối khí được lưu trữ trong đó. Theo GIE, công suất tối đa của các cơ sở lưu trữ khí đốt ở châu Âu là 107,7 tỷ mét khối.

Dữ liệu được công bố trên trang web của Nhà điều hành Hệ thống Truyền tải Khí đốt của Ukraine (GTSOU) cũng cho thấy, nguồn cung cấp khí đốt của Nga tới châu Âu quá cảnh qua Ukraine vẫn ở mức 42,4 triệu mét khối thông qua trạm phân phối khí đốt Sudzha vào ngày 22/11. Tuyến đường vận chuyển qua Ukraine vẫn là tuyến đường duy nhất cung cấp khí đốt của Nga cho các nước Tây và Trung Âu sau khi Nord Stream bị hư hại.

Không thấy các báo phương Tây đưa tin về tình hình khí đốt Nga qua Ukraine. Bloomberg thì đưa tin Ukraine có kế hoạch tăng phí vận chuyển dầu của Nga thông qua đường ống Druzhba đến Đông Âu vào năm tới do các cuộc tấn công của Moscow nhằm vào nguồn cung cấp điện của Ucraine, trích dẫn thư của Ukrtransnafta JSC, nhà điều hành mạng lưới đường ống dẫn dầu của Ukraine, thông báo cho đối tác Nga Transneft PJSC rằng “việc tiếp tục phá hủy cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine đã dẫn đến tình trạng thiếu điện nghiêm trọng, tăng chi phí, thiếu nhiên liệu, phụ tùng thay thế”.

Việc cung cấp khí đốt qua Nord Stream đã bị đình chỉ hoàn toàn vào đầu tháng 9 cho đến khi sự cố rò rỉ dầu tại các máy nén của trạm Portovaya được khắc phục. Tuy nhiên, vào ngày 26/9, thiệt hại chưa từng có đã được ghi nhận tại 3 tuyến của đường ống Nord Stream 1 và 2. Các nhà địa chấn học Thụy Điển đã báo cáo hai vụ nổ được ghi lại dọc theo đường ống Nord Stream. Hiện chưa thể ước tính khung thời gian để phục hồi cơ sở hạ tầng vận chuyển khí đốt.

Elena (tổng hợp)