Khám phá nhà máy điện mặt trời nổi lớn nhất Châu Âu

08:00 | 11/02/2024

|
(PetroTimes) - Được đưa vào vận hành vào tháng 12 năm 2021, nhà máy quang điện Peyrolles-en-Provence trải rộng trên 12 ha là một trong những nhà máy lớn nhất ở Châu Âu.
Khám phá nhà máy điện mặt trời nổi lớn nhất Châu Âu
Nhà máy quang điện Peyrolles-en-Provence. Ảnh AF

Trong một thời gian dài, rìa phía tây bắc của thị trấn nhỏ Peyrolles-en-Provence, ở tỉnh Bouches-du-Rhône, thuộc vùng Provence-Alpes-Côte d'Azur, miền nam nước Pháp, là nơi có mỏ đá sỏi. Sau đó máy móc dừng lại và mỏ đá vắng tanh. Để lại một bề mặt trống rộng 40 ha.

Ngày nay, không gian này đã trở thành một lưu vực rộng lớn, trên đó có 12,6 ha tấm pin mặt trời nổi. Olivier Frégeac, thị trưởng Peyrolles mỉm cười: “Đó là niềm tự hào của thị trấn chúng tôi. Và có lý do chính đáng, vị trí “không còn giá trị sử dụng” này ra đời để phục vụ quá trình chuyển đổi năng lượng mà không cắt giảm đất nông nghiệp. Một điểm quan trọng đối với thị trấn này được đánh dấu bởi rừng và môi trường bán tự nhiên. Thị trưởng cho biết, ngoài việc bảo tồn đất đai màu mỡ, nhà máy không làm thay đổi cảnh quan. Công viên nằm ở mực nước ngầm, thấp hơn mặt đất nông nghiệp 2 hoặc 3 mét. Nhà máy điện không vượt quá cảnh quan của đồng bằng Durance”. Đặc biệt vì lý do này, dự án đã được đa số các ủy viên hội đồng thành phố thông qua.

43.776 tấm quang điện của nhà máy được kết nối với nhau, tất cả đều được cố định trên các cấu trúc kim loại, chúng được kết nối với các phao nổi. Tất cả đều gần bờ. Rémi Buissonnier, điều phối viên Phát triển Lãnh thổ tại Boralex, giám đốc nhà máy điện, giải thích: “Phần còn lại chỉ là kết nối để điện được sản xuất được kết nối với mạng. Đây một trong năm nhà máy điện nổi lớn nhất ở châu Âu”.

Được trang bị mũ bảo hiểm và áo phao, Rémi Buissonnier lang thang giữa hàng nghìn tấm ván trên những chiếc phao rộng bằng độ ổn định của chúng. Hướng về phía Nam, trang trại được thiết kế di chuyển: “Mực nước có thể dao động và có thể có gió mạnh nên nhà máy điện phải có khả năng thích ứng”. Để bảo vệ đa dạng sinh học hiện có trên bờ, nhà máy điện đã được cố định từ bên dưới, được dằn ở độ sâu bằng các khối bê tông.

Mỗi năm, nhà máy sản xuất ra công suất đỉnh 14,7 megawatt (MWp), tương đương nhu cầu tiêu dùng của 15.000 người hoặc 6.400 hộ gia đình. “Đó là gấp ba lần dân số của Peyrolles! Do đó, chúng ta có thể nói rằng Peyrolles là một đô thị năng lượng tích cực vì chúng tôi sản xuất nhiều hơn mức tiêu thụ. Năng lượng dư thừa được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các thị trấn lân cận”, thị trưởng nói về “niềm tự hào” của mình.

Về mặt kỹ thuật, nhà máy nổi này có giá cao hơn một nhà máy quang điện cổ điển, “tổng vốn đầu tư từ 15 đến 20 triệu”, Rémi Buissonnier cho biết. Quanh năm, trang trại đặc biệt bẩn do sự hiện diện của mòng biển, cũng cần được dọn dẹp thường xuyên hơn. Những hàm ý được thị trưởng đưa ra khi xét đến lợi ích về đất nông nghiệp được bảo tồn và sự hòa nhập vào cảnh quan.

Chi phí này cũng sẽ được khấu hao theo thời gian kể từ khi Boralex ký hợp đồng thuê hoạt động 30 năm. “Hiệu suất của các tấm pin giảm khoảng 0,3% mỗi năm, con số đó không nhiều. Nhưng trong 30 năm, với tình trạng xuống cấp này, ngay cả những phát triển nhỏ về công nghệ, nhà máy, nếu được duy trì, sẽ được đổi mới”, Rémi Buissonnier giải thích.

Cụ thể, không có thay đổi trực tiếp nào đối với cư dân Peyrolles khi hóa đơn tiền điện không giảm. Nhưng nhà máy làm tăng doanh thu của thị trấn, nơi nhận tiền thuê để đổi lấy việc vận hành địa điểm. Thị trưởng giải thích: “Do đó, sự thay đổi sẽ quay lại với người dân một cách gián tiếp. Năm ngoái, những khoản tiền thuê này đã giúp hạn chế việc tăng thuế”.

Thái Lan hoàn thiện dự án điện mặt trời nổi hàng đầu thế giớiThái Lan hoàn thiện dự án điện mặt trời nổi hàng đầu thế giới
Nhật Bản đi đầu về điện mặt trời nổiNhật Bản đi đầu về điện mặt trời nổi
Indonesia khánh thành nhà máy điện mặt trời nổi lớn thứ ba thế giớiIndonesia khánh thành nhà máy điện mặt trời nổi lớn thứ ba thế giới

Bội Nghi

AFP