Khai thác dầu khí nước sâu tăng với tốc độ chóng mặt

10:37 | 25/11/2022

|
(PetroTimes) - Theo một báo cáo mới từ Wood Mackenzie, được trích dẫn bởi Rig Zone, sản lượng dầu và khí đốt nước sâu sẽ tăng 60% vào năm 2030, đóng góp 8% tổng sản lượng thượng nguồn.
Khai thác dầu khí nước sâu tăng với tốc độ chóng mặt

Khai thác ở vùng nước siêu sâu dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng với tốc độ chóng mặt để chiếm một nửa tổng sản lượng nước sâu vào năm 2030. Trong lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí (E&P), nước sâu được định nghĩa là độ sâu của nước lớn hơn 1.000 feet, trong khi vùng nước siêu sâu được định nghĩa là lớn hơn 5.000 feet.

Khai thác nước sâu vẫn là phân khúc dầu khí thượng nguồn tăng trưởng nhanh nhất với sản lượng dự kiến ​​đạt 10,4 triệu thùng/ngày vào năm 2022 từ mức chỉ 300.000 thùng quy đổi dầu mỗi ngày (boe/d) vào năm 1990. Wood Mackenzie đã dự đoán rằng vào cuối thập kỷ tới, con số đó sẽ vượt qua 17 triệu thùng/ngày.

Ông lớn dầu khí Mỹ Exxon Mobil là công ty dầu mỏ lớn mới nhất thực hiện một cuộc tìm kiếm dầu khí nước sâu. Tháng trước, Exxon thông báo rằng họ đã thực hiện thêm hai phát hiện nữa tại các giếng Sailfin-1 và Yarrow-1 ở khối Stabroek ngoài khơi Guyana, nâng số phát hiện tại khối này lên hơn 30 kể từ năm 2015.

Exxon không tiết lộ lượng dầu thô hoặc khí đốt mà họ ước tính chứa trong các khám phá mới, nhưng đã tăng dự báo sản lượng trước đó cho quý thứ ba từ các khám phá cũ hơn trong khu vực.

Ông lớn này đã thúc đẩy phát triển và khai thác ngoài khơi Guyana với tốc độ "vượt xa mức trung bình của ngành". Hai dự án ngoài khơi Guyana đã được phê duyệt của Exxon, Liza giai đoạn 1 và Liza giai đoạn 2, hiện đang được khai thác trên công suất thiết kế và đã đạt mức trung bình gần 360.000 thùng/ngày. Dự kiến ​​tổng sản lượng từ Guyana sẽ vượt qua 1 triệu thùng/ngày vào cuối thập kỷ này.

Exxon cũng nói rằng, dự án thứ ba, Payara, dự kiến ​​sẽ ra mắt vào cuối năm 2023 trong khi dự án thứ tư, Yellowtail, có thể bắt đầu hoạt động vào năm 2025.

Bình An