Kế hoạch phát triển của Gazprom Neft cho năm 2022

14:12 | 23/12/2021

|
(PetroTimes) - Giám đốc điều hành Gazprom Neft Alexander Dyukov cho biết công ty sẽ tăng sản lượng dầu vào năm 2022, trong một thị trường ổn định, bất chấp mối đe dọa từ Omicron.
Kế hoạch phát triển của Gazprom Neft cho năm 2022

Gazprom Neft, một công ty con của Gazprom, muốn tăng năng lực sản xuất sẵn có vào năm 2022. Tuyên bố của Giám đốc điều hành của hãng, Alexander Dyukov, được đưa ra khi giả thuyết về tình trạng quá nóng của thị trường vẫn tồn tại.

Trong ba tuần qua, biến thể omicron đã làm dấy lên lo ngại dẫn đến giá dầu thô giảm. Vào ngày 21/12/2021, giá một thùng dầu Brent là 72,29 USD/thùng so với mức 83,125 USD/thùng vào ngày 24/11, thời điểm có báo cáo đầu tiên về một trường hợp nhiễm biến thể omicron.

Vào ngày 2 tháng 12, các nước OPEC+ đã đồng ý tăng hạn ngạch sản xuất thêm 400.000 bbl/ngày. Vào ngày 13 tháng 12 năm 2021, liên minh này đã công bố một báo cáo trấn an về hậu quả của biến thể omicron với thị trường dầu mỏ. OPEC+ mong đợi một "tác động nhẹ và tồn tại trong thời gian ngắn của biến thể này đối với thị trường".

Ngoài ra, Alexander Dyukov, khi được hỏi về kỳ vọng của Gazprom Neft cho năm 2022, cho biết ông không lo lắng về khả năng biến động gia tăng. Ông tin rằng các nguồn dự trữ trên thế giới đóng vai trò ổn định khi cầu vượt cung. Do vậy, công ty Nga không muốn sửa đổi quan điểm của OPEC+ trước biến thể omicron.

Giám đốc điều hành của Gazprom Neft khá lo sợ về tình trạng nguồn cung dư thừa. Đối với ông, giá mỗi thùng quá cao sẽ khuyến khích các nhà sản xuất ngoài OPEC+ tăng sản lượng. Do đó, mức giá lý tưởng trong dài hạn sẽ là từ 50 đến 65 USD mỗi thùng.

Đối mặt với viễn cảnh này, Alexander Dyukov hoan nghênh vai trò ổn định của OPEC+ trong những thời điểm không chắc chắn. Ông bày tỏ mong muốn quan hệ giữa Nga và liên minh này được tiếp tục. Khi thỏa thuận hợp tác giữa họ hết hạn vào năm 2022, các cuộc đàm phán đang được tiến hành để gia hạn.

Gazprom Neft hoặc định ngân sách năm 2022 dựa trên giá mỗi thùng trên 50 USD. Trong điều kiện này, gã khổng lồ Nga muốn có thể tăng sản lượng nếu thị trường và OPEC+ cho phép. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Gazprom Alexei Yankevich cho biết công ty đang cạn kiệt năng lực sản xuất dự phòng.

Nhưng trong cuộc họp báo của mình, Alexander Dyukov tuyên bố rằng vấn đề đã được giải quyết. Ông cho biết thêm, theo chương trình đầu tư được công bố vào đầu năm 2021, các giếng đang được khoan. Điều này sẽ cho phép công ty Nga tăng sản lượng hydrocarbon lỏng lên 10% vào năm 2022.

Vào ngày 18 tháng 11 năm 2021, Gazprom thông báo rằng mục tiêu khai thác dầu và khí đốt hàng năm của họ là 100 triệu tấn dầu tương đương sẽ đạt được trong năm 2021. Số lượng này tương ứng với sản lượng 2 triệu thùng/ngày.

Năm 2021: Gazprom Neft khai thác lượng dầu kỷ lụcNăm 2021: Gazprom Neft khai thác lượng dầu kỷ lục
Gazprom Neft hỗ trợ chính sách của OPEC+Gazprom Neft hỗ trợ chính sách của OPEC+
Gazprom Neft kỳ vọng sản lượng dầu và khí đốt đạt mức kỷ lụcGazprom Neft kỳ vọng sản lượng dầu và khí đốt đạt mức kỷ lục

Nh.Thạch

AFP