JPMorgan: Xe điện chạy pin nhiên liệu sẽ chiếm lĩnh thị trường xe tải Trung Quốc

15:42 | 27/08/2021

|
(PetroTimes) - CNBC ngày 24/8/2021 đã đưa trả lời phỏng vấn của Elaine Wu, Trưởng bộ phận nghiên cứu châu Á của công ty tài chính JPMorgan dự đoán rằng xe điện chạy pin nhiên liệu hydro sẽ chiếm lĩnh vị thế quan trọng trong thị trường xe tải thương mại của Trung Quốc. Hiện tại, xe chạy bằng pin nhiên liệu chiếm chưa đến 5% thị trường xe tải thương mại ở Trung Quốc nhưng sẽ tăng trưởng và có thể chiếm tới 1/3 thị trường xe tải Trung Quốc vào năm 2050.
JPMorgan: Xe điện chạy pin nhiên liệu sẽ chiếm lĩnh thị trường xe tải Trung Quốc
Xe buýt chạy pin nhiên liệu hydro tại triển lãm ô tô Thượng Hải, tháng 4/2021. Ảnh: Long Wei/ChinaDaily.

Xe điện chạy pin nhiên liệu hydro là nhiên liệu sạch, khi tiêu thụ hydro trong pin nhiên liệu chỉ tạo ra nước. Một lý do khác khiến xe chạy pin nhiên liệu là một “lựa chọn rất tốt” cho thị trường xe tải thương mại là thời gian tiếp nhiên liệu chỉ cần từ 10 đến 15 phút. Xe điện chạy pin nhiên liệu có phạm vi di chuyển khoảng 800 km, cao hơn 50% đến 100% so với xe điện chạy bằng pin lithium. Các nhà sản xuất ô tô lớn như Toyota, Honda và BMW đang khai thác thị trường pin nhiên liệu hydro. Theo nhà phân tích của JPMorgan, Trung Quốc đang thúc đẩy việc quảng bá xe điện chạy bằng pin nhiên liệu. Trung Quốc cho biết muốn 20% số xe ô tô mới bán ra là xe năng lượng mới vào năm 2025. Riêng thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc đặt mục tiêu có 10.000 xe chạy pin nhiên liệu hydro và 74 trạm xạc hydro vào năm 2025.

Với cam kết của Trung Quốc trung hòa carbon vào năm 2060, hydro có thể đóng vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp nặng cần hàm lượng nhiệt cao. Trung Quốc hiện đang dẫn đầu thế giới về sản xuất hydro và chiếm 1/3 sản lượng toàn cầu. Trong tương lai, Trung Quốc có thể sẽ thúc đẩy sản xuất hydro xanh từ nguồn năng lượng tái tạo. Hydro hiện được sản xuất từ ​​than đá và sẽ được chuyển sang sản xuất hydro xanh khi chi phí năng lượng tái tạo tiếp tục giảm. Trong 10 năm qua ở Trung Quốc, chi phí sản xuất điện mặt trời đã giảm 80% , chi phí sản xuất điện gió đã giảm 40%. Chuyên gia JPMorgan tin rằng với tiến bộ cộng nghệ, chi phí sản xuất năng lượng tái tạo sẽ tiếp tục giảm, cũng như chi phí sản xuất hydro và hydro xanh sẽ phát huy tác dụng trong tương lai cùng với triển vọng của các xe điện chạy bằng pin nhiên liệu./.

Thanh Bình