JPMorgan: Lệnh cấm của EU đối với dầu Nga có thể đẩy giá lên 185 USD

11:43 | 20/04/2022

|
(PetroTimes) - JPMorgan cho biết giá dầu có thể tăng lên mức kỷ lục 185 USD/thùng nếu Liên minh châu Âu áp đặt lệnh cấm hoàn toàn ngay lập tức đối với nhập khẩu dầu của Nga.
jpmorgan

EU đã bắt đầu các cuộc thảo luận dự kiến ​​về khả năng áp đặt lệnh cấm vận đối với dầu mỏ của Nga, nhưng khối vẫn chia rẽ về vấn đề này. Nền kinh tế lớn nhất châu Âu - Đức - vẫn tiếp tục chống lại lệnh cấm vận dầu mỏ ngay lập tức, cho rằng lệnh cấm khai thác dầu sẽ đẩy Đức và châu Âu vào một cuộc suy thoái sâu.

Đức, Hungary và Áo, cũng như một số thành viên EU khác, tiếp tục chống lại lệnh cấm hoàn toàn ngay lập tức đối với dầu của Nga, mặc dù đầu tháng này Đức đã báo hiệu rằng nước này có thể chấm dứt sự phụ thuộc vào dầu của Nga trong năm nay.

Nếu EU gia tăng cấm vận trong gói trừng phạt thứ sáu chống lại Nga vì đã tấn công Ukraine và quyết định áp đặt lệnh cấm vận hoàn toàn ngay lập tức đối với dầu của Nga, thì giá dầu thô Brent có thể tăng 65% lên tới 185 USD/thùng, Natasha Kaneva, Trưởng bộ phận Chiến lược Hàng hóa Toàn cầu tại J.P. Morgan nhận định.

Kaneva cho biết thêm, một lệnh cấm hoàn toàn ngay lập tức sẽ làm biến mất hơn 4 triệu thùng/ngày nguồn cung của Nga. Trung Quốc và Ấn Độ sẽ không thể hấp thụ hết lượng dầu đó sớm, Kaneva nói thêm.

Nếu EU từng bước áp dụng lệnh cấm đối với dầu của Nga trong vài tháng, như đã làm với lệnh cấm nhập khẩu than của Nga, được thông qua vào đầu tháng 4 nhưng chỉ có hiệu lực từ tháng 8. Điều này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến giá dầu, Kaneva nói .

Một lệnh cấm vận của EU đối với nhập khẩu dầu của Nga có thể đang được thực hiện, nhưng việc soạn thảo và chuẩn bị cho lệnh cấm như vậy có thể sẽ mất "vài tháng", các quan chức châu Âu nói với AFP vào tuần trước.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Pháp Bruno Le Maire hôm nay cho biết lệnh cấm đang được thực hiện ở cấp độ EU.

"Tôi hy vọng rằng trong những tuần tới, chúng tôi sẽ thuyết phục các đối tác châu Âu của chúng tôi ngừng nhập khẩu dầu của Nga", quan chức Pháp nói với đài phát thanh Europe 1 hôm 19/4.

Bình An