Israel vận hành thương mại nhà máy thủy điện tích năng đầu tiên công suất 300MW

10:56 | 20/05/2020

|
(PetroTimes) - Nhà máy thủy điện tích năng đầu tiên của Israel Mount Gilboa với công suất 300 MW chính thức đi vào vận hành thương mại.
israel van hanh thuong mai nha may thuy dien tich nang dau tien cong suat 300mwBản tin Dầu khí sáng 20/5: Ứng cử viên Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ hủy bỏ giấy phép xây dựng đường ống Keystone XL nếu trúng cử
israel van hanh thuong mai nha may thuy dien tich nang dau tien cong suat 300mwRót 297 triệu USD, Gazprom International đầu tư nhà máy điện khí tại Quảng Trị
israel van hanh thuong mai nha may thuy dien tich nang dau tien cong suat 300mw
Nhà máy thủy điện tích năng Mount Gilboa công suất 300 MW

Nhà máy gồm 2 hồ chứa với dung tích mỗi hồ là 2,5 triệu m3, được kết nối với nhau bằng một trục sâu 500m. Hai tuabin phát điện công suất 150MW/tuabin nằm ở độ cao 50m so với hồ chứa bên dưới. Dự kiến nhà máy sẽ sản xuất hơn 3.000 MWh mỗi năm.

Mô hình thủy điện tích năng bao gồm 2 hồ chứa nước ở hai độ cao khác nhau và một nhà máy thủy điện với tuabin thuận nghịch nằm ở gần hồ chứa bên dưới, nối với hồ chứa bên trên bằng đường ống áp lực. Thủy điện tích năng vận hành dựa trên nguyên tắc cân bằng nhu cầu phụ tải của hệ thống điện. Trong giờ cao điểm, khi nhu cầu dùng điện cao, nước được xả qua đường ống áp lực từ hồ chứa bên trên, làm tuabin quay để phát điện lên hệ thống. Nước xả được trữ trong hồ chứa bên dưới. Trong giờ thấp điểm, khi nhu cầu dùng điện thấp, nhà máy lấy điện từ hệ thống (hoặc nguồn điện tái tạo) để bơm nước từ hồ chứa bên dưới lên hồ chứa bên trên thông qua tuabin hai chiều, lúc này vận hành như một máy bơm. Như vậy, nhà máy thủy điện tích năng vừa sản xuất điện năng vừa tiêu thụ điện.

Mô hình thủy điện tích năng là một giải pháp tiết kiệm năng lượng trong khung giờ thấp điểm và hiện được áp dụng tại một số nước phát triển. Không chỉ vậy, thủy điện tích năng còn mở ra triển vọng là giải pháp lưu trữ điện năng quy mô lớn cho các nhà máy điện mặt trời nổi trong tương lai khi nguồn điện mặt trời dư thừa được dùng để tích trữ thủy năng và sản xuất điện trong khung giờ cao điểm.

PTT

Theo: Renen.ru