Israel ngừng cấp phép thăm dò dầu khí trên đất liền

15:45 | 02/09/2021

|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Năng lượng Israel Karine Elharrar mới đây cho biết, nhà chức trách nước này sẽ không cấp giấy phép thăm dò dầu khí trên đất liền nữa, đồng thời tuyên bố sẽ tập trung vào các nguồn năng lượng tái tạo.
Israel ngừng cấp phép thăm dò dầu khí trên đất liền

The Times of Israel.dẫn lời Bộ trưởng Elharrar tại một hội nghị năng lượng diễn ra hôm 31/8 cho hay: "Bắt đầu từ hôm nay, sẽ không có thêm giấy phép nào được cấp cho hoạt động thăm dò dầu khí trên đất liền của Nhà nước Israel".

Israel hiện có 5 giấy phép sản xuất dầu và 3 giấy phép thăm dò dầu khí trên đất liền.

Elharrar, Bộ trưởng Năng lượng được bổ nhiệm trong chính phủ mới của Israel hồi tháng 6 vừa qua cũng tin rằng, khí đốt tự nhiên mà Israel đang sản xuất ngoài khơi và xuất khẩu sang một số nước ở Trung Đông và Địa Trung Hải sẽ chỉ là một giải pháp tạm thời cho nhu cầu năng lượng.

Bà Elharrar nói: "Dầu là một loại nhiên liệu gây ô nhiễm cao và chắc chắn không có chỗ đứng ở một quốc gia đang làm mọi cách để giảm sử dụng than và hiểu rằng khí (nhiên liệu hóa thạch) cũng chỉ là một giải pháp trung gian cho đến khi chúng ta có thể dựa vào năng lượng tái tạo".

Tân Bộ trưởng Năng lượng Israel được cho là có quan điểm khác với người tiền nhiệm Yuval Steinitz, người luôn ủng hộ mạnh mẽ ngành công nghiệp khí đốt ngoài khơi của Israel.

Được biết, Israel đã đặt cược lớn vào mỏ khí đốt Leviathan, dự án năng lượng lớn nhất của Israel từ trước đến nay.

Israel cũng đã trì hoãn một thỏa thuận đường ống dẫn dầu lớn với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) vì những lo ngại về môi trường. Tháng 10 năm ngoái, Israel và UAE đã ký một thỏa thuận sơ bộ, theo đó dầu thô từ nhà sản xuất lớn thứ ba của OPEC có thể được vận chuyển đến các thị trường châu Âu thông qua một đường ống dẫn dầu ở Israel nối Biển Đỏ với Địa Trung Hải. Đây là một trong những thỏa thuận năng lượng lớn đầu tiên sau khi Israel và UAE đồng ý bình thường hóa quan hệ vào tháng 9/2020.

Công ty nhà nước của Israel Europe Asia Pipeline Co (EAPC) và MED-RED Land Bridge Ltd có trụ sở tại UAE đã ký một biên bản ghi nhớ về hợp tác vận chuyển dầu thô và nhiên liệu từ vùng Vịnh đến các thị trường phương Tây thông qua đường ống giữa các thành phố của Israel, bao gồm Eilat trên Biển Đỏ và cảng Ashkelon ở Địa Trung Hải. Dự án hiện đang gặp khó vì những lo ngại từ phía Israel.

Bình An