Iraq tìm cách hồi sinh đường ống dẫn dầu với ba nước Ả Rập

16:55 | 24/05/2023

|
(PetroTimes) - Theo Farhad Alaa Aldeen, cố vấn quan hệ đối ngoại của Thủ tướng Iraq, phát biểu bên lề "Diễn đàn kinh tế Qatar", Iraq đang đàm phán để khôi phục tuyến đường ống dẫn dầu với Ả Rập Xê Út mà được xây dựng vào những năm 1970.
Hoa Kỳ: Gia hạn giấy phép hoạt động tại Venezuela cho các công ty dịch vụ dầu mỏHoa Kỳ: Gia hạn giấy phép hoạt động tại Venezuela cho các công ty dịch vụ dầu mỏ
Qatar quan tâm đến các dự án dầu khí tại IraqQatar quan tâm đến các dự án dầu khí tại Iraq
Iraq tìm cách hồi sinh đường ống dẫn dầu với ba nước Ả Rập
Quang cảnh cảng Ceyhan ở Địa Trung Hải của Thổ Nhĩ Kỳ

Iraq đang tìm cách hồi sinh các đoạn kết nối đường ống dẫn dầu với ba quốc gia Ả Rập và đang khai thác khí đồng hành trong quá trình khoan dầu.

Theo Farhad Alaa Aldeen, cố vấn quan hệ đối ngoại của Thủ tướng Iraq, phát biểu bên lề "Diễn đàn kinh tế Qatar", Iraq đang đàm phán để khôi phục tuyến đường ống dẫn dầu với Ả Rập Xê Út mà được xây dựng vào những năm 1970. Ngoài ra, họ còn có kế hoạch kích hoạt tuyến đường ống dẫn dầu qua Syria, cũng như đường ống Basra-Aqaba, hiện đang được các cố vấn nghiên cứu.

Những kế hoạch này được đưa ra vào thời điểm Iraq đang phải đối mặt với việc ngừng xuất khẩu dầu từ khu vực Kurdistan của Iraq qua cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ, dẫn đến khu vực này không thể xuất khẩu khoảng 450.000 thùng mỗi ngày.

Liên quan đến việc tái xuất khẩu dầu lại thông qua đường ống nối với cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ, Alaa Aldeen cho biết phía Thổ Nhĩ Kỳ đã viện cớ "các vấn đề kỹ thuật" cản trở việc nối lại hoạt động đường ống, đồng thời "các cuộc bầu cử ở Thổ Nhĩ Kỳ đang diễn ra có thể khiến các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ bận tâm vào lúc này."

Iraq đã ngừng xuất khẩu khoảng 450.000 thùng dầu thô mỗi ngày từ khu vực Kurdistan và các mỏ Kirkuk thông qua đường ống dẫn đến cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 3, sau chiến thắng pháp lý của Iraq trong vụ kiện Thổ Nhĩ Kỳ vì đã cho phép Erbil (thủ phủ của Kurdistan) xuất khẩu dầu mà không có sự đồng ý của Baghdad, vì Baghdad cho rằng việc xuất khẩu dầu của khu vực này là trái phép.

Cố vấn của Thủ tướng Iraq cho biết: "Ban đầu, phía Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu đàm phán về khoản tiền phạt 1,5 tỷ USD do tòa án đưa ra, nhưng sau đó họ thông báo với chúng tôi rằng việc ngừng cung dầu qua đường ống Ceyhan là do trục trặc kỹ thuật."

Về khí đốt, Alaa Aldeen cho biết Iraq đang tìm cách khai thác triệt để lượng khí đồng hành được tạo ra trong các hoạt động khoan dầu dầu, ước tính khoảng từ 1,6 đến 1,8 tỷ feet khối khí đốt.

Trong khi đó, Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Hayaan Abdulghani đã đề cập trong Diễn đàn Kinh tế Qatar hôm thứ Ba 23/5 rằng Iraq có quan hệ đối tác với Shell để sử dụng khí đồng hành từ khai thác dầu ở Basra. Ông nói thêm rằng giai đoạn đầu tiên, liên quan đến việc khai thác khoảng 400 triệu feet khối khí đồng hành, sẽ bắt đầu vào cuối tháng này, trong khi giai đoạn thứ hai dự kiến ​​​​hoàn thành vào cuối năm nay.

Ngoài ra, nước này còn hợp tác với công ty Total của Pháp để khai thác lượng khí đốt tương đương 600 triệu feet khối trong khoảng thời gian 5 năm.

Theo Dữ liệu toàn cầu, các quốc gia khai thác dầu có tiềm năng kiếm thêm 82 tỷ đô la nguồn thu hằng năm nhờ khai thác khí đốt, còn được gọi là khí đồng hành, trong quá trình khai thác dầu.

Theo Ngân hàng thế giới, Nga, Iraq, Iran, Mỹ, Algeria, Venezuela và Nigeria được xem là bảy quốc gia hàng đầu liên tục khai thác khí đồng hành trong chín năm qua. Bảy quốc gia này chiếm 40% sản lượng dầu toàn cầu hằng năm.

Yến Anh