Iraq chuẩn bị cho kịch bản "thảm họa" về xuất khẩu dầu

14:53 | 18/06/2019

|
(PetroTimes) - Iraq đang chuẩn bị cho khả năng gần như toàn bộ lượng dầu xuất khẩu của họ bị gián đoạn ở vùng Vịnh vì căng thẳng Iran-Mỹ. Đây là một kịch bản "thảm họa" đối với nhà sản xuất thứ hai của OPEC.
iraq chuan bi cho kich ban tham hoa ve xuat khau dau
Gần như toàn bộ lượng dầu xuất khẩu của Iraq đều thông qua cảng phía nam đất nước

Cuộc khủng hoảng giữa Tehran và Washington đã gia tăng trong nhiều tháng qua và đạt đến đỉnh cao mới vào tuần trước sau khi hai tàu chở dầu bị tấn công ở biển Oman. Hoa Kỳ cáo buộc Iran đứng sau các hành động này nhưng Tehran bác bỏ mọi liên quan.

Trước tình hình này, Bộ Dầu mỏ Iraq đang thực hiện kế hoạch khẩn cấp trong trường hợp căng thẳng tiếp tục leo thang, người phát ngôn Bộ Dầu mỏ Iraq, ông Assem Jihad, nói với AFP. Ngoài ra, Quốc hội Iraq cũng kêu gọi các Bộ trưởng Dầu khí, Thương mại, Giao thông và Kế hoạch "chuẩn bị cho những điều tồi tệ nhất có thể xảy ra".

Iraq trong nhiều năm bị mắc kẹt giữa hai đồng minh lớn là Mỹ và Iran. Phần lớn lượng dầu xuất khẩu của nước này đều xuất phát từ phía nam trên vùng Vịnh.

Iraq xuất khẩu 3,5 triệu thùng mỗi ngày, một con số khá ổn định mặc dù những căng thẳng trong khu vực gần đây. "Không có lựa chọn nào khác, chúng tôi chỉ có cảng phía nam của tỉnh Basra”, ông Assem Jihad nói.

Iraq đang cố gắng cải tạo một đường ống cho phép vận chuyển dầu từ tỉnh Kirkuk (phía đông bắc) đến cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ (phía đông Địa Trung Hải), nhưng công việc cải tạo sẽ mất nhiều năm, theo các chuyên gia.

Quan hệ giữa Iran và Hoa Kỳ xấu đi sau khi Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền, người đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2018 và khôi phục các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Iran. Đầu tháng 5/2019, Washington đã gửi quân tiếp viện đến Trung Đông để chuẩn bị cho khả năng bị Iran tấn công.

Theo cố vấn thủ tướng Iraq, ông Moudher Saleh, "cuộc đụng độ giữa các công ty dầu mỏ hoặc về dầu mỏ" gần eo biển chiến lược Hormuz ở vùng Vịnh sẽ dẫn đến "một thảm họa đối với Iraq". Một phần ba lượng dầu trên thế giới được vận chuyển bằng đường biển đi qua eo biển Hormuz, chạy dọc theo bờ biển Iran và ngăn cách vùng Vịnh với biển Oman.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết rằng Mỹ sẽ đảm bảo việc thông suốt cho eo biển này bất chấp lời đe dọa của Tehran.

"Mất doanh thu dầu, nếu chỉ trong một ngày, sẽ là thảm họa" đối với một quốc gia với gần 90% ngân sách đến từ tiền bán dầu, chuyên gia dầu mỏ Iraq Ruba Husari nói. "Nếu Iraq mất khả năng xuất khẩu dầu thô qua vùng Vịnh, quốc gia này sẽ khánh kiệt, các tuyến đường biển ở vùng Vịnh có vai trò sống còn với Iraq", bà Husari nói với AFP.

iraq chuan bi cho kich ban tham hoa ve xuat khau dauNga cảnh báo Mỹ ngụy tạo chứng cứ, tái diễn cuộc chiến Iraq với Iran
iraq chuan bi cho kich ban tham hoa ve xuat khau dauMỹ tiếp tục cho phép Iraq nhập khẩu năng lượng từ Iran

Nh.Thạch

AFP