Iran ra điều kiện thả tàu Hàn Quốc

17:24 | 30/01/2021

|
(PetroTimes) - Chủ tịch Ủy ban An ninh quốc gia thuộc Quốc hội Iran Mojtaba Zolnour mới đây cho biết, việc Hàn Quốc dỡ bỏ phong tỏa đối với số tiền 7 tỷ USD trong các quỹ của nước này có thể tạo động lực cho cơ quan tư pháp đồng ý thả tàu Hàn Quốc.
Tàu chở dầu MT Hankuk Chemi của Hàn Quốc
Tàu chở dầu MT Hankuk Chemi của Hàn Quốc

Hãng thông tấn Iran (IRNA) dẫn lời ông Zolnour cho biết, việc Hàn Quốc xúc tiến dỡ bỏ phong tỏa tài sản của Iran có thể tác động đến quyết định thả tàu. Tuyên bố này được ông Zolnour đưa ra trong cuộc họp trực tuyến với người đứng đầu ủy ban các vấn đề đối ngoại và thống nhất của Quốc hội Hàn Quốc.

Trước đó, hôm 4/1, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã bắt giữ tàu MT Hankuk Chemi của Hàn Quốc với cáo buộc gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, đơn vị khai thác tàu bác bỏ cáo buộc của phía Iran.

Tàu MT Hankuk Chemi thực hiện hải trình từ Ả Rập Xê-út tới Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) cùng thủy thủ đoàn gồm 20 người là công dân của nhiều nước. Con tàu hiện đang neo đậu tại một cảng ở Bandar Abbas - thành phố ven biển miền Nam Iran.

Trên thực tế, nhà chức trách Hàn Quốc đã xúc tiến nhiều biện pháp ngoại giao để con tàu cùng thủy thủ đoàn sớm được trả tự do. Tuy nhiên, phía Iran đề cập đến "quy trình xét xử" và kêu gọi Seoul giải quyết vấn đề phong tỏa tài sản của Tehran.

Việc Hàn Quốc phong tỏa tài sản của Iran có liên quan đến việc Washington tái áp đặt trừng phạt Tehran vào năm 2018, sau khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Trong cuộc hội đàm với Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi ở Tehran hôm 10/1, Thứ trưởng Choi Jong-kun kêu gọi Tehran hợp tác để tìm ra cách thức phù hợp, thừa nhận hệ thống tài chính của Hàn Quốc và Mỹ có mối liên kết chặt chẽ và việc tham vấn vấn đề này với Washington là không thể tránh khỏi.

Bình An