Iran, Nga và Syria lập liên minh bảo vệ tàu chở dầu

15:10 | 07/05/2021

|
(PetroTimes) - Một Ban điều hành ba bên Nga-Syria-Iran sẽ được thành lập nhằm đảm bảo an ninh lâu dài cho các tàu của Iran và Nga chở nhiên liệu, lương thực và viện trợ y tế cho người dân Syria, hãng RIA đưa tin.
Iran, Nga và Syria lập liên minh bảo vệ tàu chở dầu
Lực lượng tuần tra biển của Iran

Ngày 24/4, một tàu chở dầu của Iran đậu ngoài khơi Syria, bị tấn công. Ít nhất 3 người thiệt mạng. Theo Đài quan sát Nhân quyền Syria, đây là lần đầu tiên một vụ tấn công kiểu này xảy ra, kể từ khi nội chiến Syria bùng lên đầu năm 2011. Chính quyền Syria khẳng định là vụ tấn công nhắm vào tàu chở dầu Iran do một máy bay không người lái vũ trang tiến hành, máy bay xuất phát từ vùng biển Liban. Con tàu Iran đậu ở ngoài khơi cảng Banis của Syria khi bị tấn công. Vụ tấn công diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Israel và Iran cùng các đồng minh. Hai bên phô trương sức mạnh, với một số chiến dịch quân sự không chính thức được tuyên bố. Trước đó, ngày 22/4, một tên lửa đất đối không của Syria rơi ở khoảng cách không xa một lò phản ứng hạt nhân của Israel ở Dimona, phía nam nước này. Ngay hôm sau, không quân Israel đã trả đũa bằng một loạt vụ không kích nhắm vào phía nam của thủ đô Damas. Trong những tuần gần đây cũng xảy ra một số vụ tấn công nhắm vào tàu thuyền của hai bên tại Vùng Vịnh và Biển Đỏ, nhưng không có ai đứng ra nhận trách nhiệm.

Trước tình hình này, ngày 5/5, hãng thông tấn Nga đã phát đi thông tin cho biết, Iran, Nga và Syria đã quyết định thành lập một liên minh hải quân ba bên nhằm đảm bảo an ninh lâu dài cho các tàu của Iran và Nga chở nhiên liệu, lương thực và viện trợ y tế cho người dân Syria, cũng như chống sự bao vây cấm vận của Mỹ và châu Âu. Và đây là động thái chưa từng có trong 10 năm qua. Theo giới quan sát, sau động thái này, tàu của Israel sẽ không dám tấn công tàu chở dầu của Iran vì hai lý do chính: thứ nhất, Nga bảo vệ tàu chở dầu của Iran, và thứ hai, nếu Tel Aviv tiếp tục làm điều này, các tàu thương mại của Israel sẽ bị nhắm làm mục tiêu khi vào Vịnh Oman.

Điều này có nghĩa là các đồng minh của Syria sẽ không rời khỏi Syria. Liên minh Iran-Nga đặt mục tiêu phá vỡ cuộc phong tỏa phía Tây và cung cấp lương thực cho người dân Syria. Một số chuyên gia Trung Đông cho rằng sau phản ứng cứng rắn của Tehran trước hành động gần đây của Israel và việc nâng mức độ làm giàu uranium lên 60%, các quan chức Israel, trong đó có ông Netanyahu, không còn dám thách thức liên minh ba bên Iran-Nga-Syria.

Tờ nhật báo Rai al-Youm dẫn lời Tướng Yitzhak Brick của Israel khẳng định rằng các hệ thống phòng thủ chống tên lửa của nước này sẽ không thể đáp trả hàng nghìn tên lửa được bắn đi hàng ngày vào các vùng lãnh thổ chiếm đóng của Israel ở Palestine và Syria trong trường hợp có xung đột mới. “Hàng nghìn tên lửa sẽ được bắn vào chúng ta trong nhiều tuần, làm tê liệt các hệ thống đánh chặn của quân đội”, vị tướng Israel nói và thêm rằng tên lửa đất đối không và tên lửa đất đối đất chỉ có thể đảm bảo khả năng phòng thủ trong vài ngày và chỉ đối với các mục tiêu quan trọng như nhà máy điện hạt nhân, nhà máy khử muối nước và căn cứ không quân. Và do đó quân đội không thể bảo vệ các khu dân cư dân sự.

Có thể nói, người Syria sẽ sớm chứng kiến ​​những bất ngờ ở các cấp độ khác nhau trong đất nước. Hãng thông tấn Syria đưa tin hơn 10 triệu người Syria hiện đang sống trong điều kiện rất khó khăn. Tình hình xấu đi này ở Syria không chỉ do dịch Covid-19 mà còn do các vấn đề như thiếu lương thực, thuốc men và nhiên liệu khác nhau. Đồng thời, Hãng thông tấn Syria này cho rằng Israel đã nhiều lần tấn công các tàu chở hàng viện trợ nhân đạo tới Syria.

Việc thiếu nhiên liệu ở Syria hiện đang gây ra một cuộc khủng hoảng năng lượng và do đó, lĩnh vực giao thông vận tải ở các thành phố khác nhau của Syria đang phải đối mặt với một thách thức khó khăn. Ngoài ra, hạn ngạch tiêu thụ nhiên liệu hàng ngày đối với người dân Syria đã giảm mạnh, và ô tô xếp hàng dài hàng km trước các trạm xăng. Tuy nhiên, việc 4 tàu chở dầu của Iran chở 5 triệu thùng dầu thô cập cảng Banias của Syria trước khi bắt đầu tháng lễ Ramadan là một tin vui đối với người dân Syria. Các nguồn tin cho biết tàu chiến Nga đã tháp tùng các tàu chở dầu của Iran cho đến khi cập cảng Syria và cung cấp các phương tiện cần thiết để hỗ trợ họ.

Tổng thống Putin: Pax Americana đã chết!Tổng thống Putin: Pax Americana đã chết!
Điều gì khiến Arab Saudi muốn bắt tay với Iran?Điều gì khiến Arab Saudi muốn bắt tay với Iran?
Mỹ-Iran và hồ sơ hạt nhân Iran: Ánh sáng cuối đường hầmMỹ-Iran và hồ sơ hạt nhân Iran: Ánh sáng cuối đường hầm

H.Phan

RT