Iran: Lựa chọn trả đũa, Israel và Mỹ sẽ phải trả giá đắt

20:07 | 14/04/2024

|
Iran cảnh báo một cuộc tấn công lớn hơn vào Israel và nhắm vào các mục tiêu quân sự của Mỹ nếu như hai nước này trả đũa Tehran trước cuộc tấn công ngày 13/4.
Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran, Thiếu tướng Mohammad Bagheri. (Nguồn: AFP)
Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran, Thiếu tướng Mohammad Bagheri. (Nguồn: AFP)

Ngày 14/4, Iran đã cảnh báo Israel về một cuộc tấn công lớn hơn nhằm vào lãnh thổ nước này nếu Israel trả đũa cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Tehran đêm qua.

Tehran đồng thời cũng gửi tới Washington lời cảnh báo rằng không ủng hộ hành động quân sự của Israel.

Phát biểu trên truyền hình, Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran, Thiếu tướng Mohammad Bagheri, nêu rõ: “Phản ứng của chúng tôi sẽ lớn hơn nhiều so với hành động quân sự tối qua nếu Israel trả đũa Iran”.

Với Mỹ, Tehran cũng đã cảnh báo Washington rằng bất kỳ sự ủng hộ nào đối với hành động trả đũa của Israel sẽ khiến các căn cứ của Mỹ trở thành mục tiêu.

Trong khi đó, Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Hossein Salami cảnh báo Tehran sẽ đáp trả mọi cuộc tấn công của Israel nhằm vào lợi ích, giới chức hay công dân của nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Cùng ngày, Italy đã kêu gọi tiến hành một cuộc họp trực tuyến của lãnh đạo nhóm G7 để thảo luận về cuộc tấn công của Iran nhằm vào Israel. Cuộc họp dự kiến sẽ diễn ra vào đầu giờ chiều 14/4 (giờ châu Âu).

Trong một diễn biến liên quan, trước tình hình căng thẳng ở Trung Đông, ngày 14/4, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã chủ trì một cuộc họp khẩn thảo luận về tác động tới kinh tế - an ninh bởi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông, sau vụ tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Iran nhằm vào Israel tối 13/4.

Theo thông cáo, cuộc họp nhằm thảo luận về tình hình an ninh và kinh tế toàn cầu sau các cuộc khủng hoảng mới nhất ở Trung Đông cũng như tác động của chúng đối với kinh tế và an ninh Hàn Quốc.

Ghi nhận sự bất ổn ngày càng tăng của nền kinh tế toàn cầu bắt nguồn từ sự bất ổn địa chính trị ở Trung Đông, các quan chức dự họp nhất trí theo dõi chặt chẽ tác động tới giá dầu quốc tế và biến động tỷ giá hối đoái, đồng thời ứng phó nhanh chóng với tác động đối với nền kinh tế Hàn Quốc, bao gồm cả chuỗi cung ứng.

Theo Vy Anh, Báo Thế giới và Việt Nam

Leo thang căng thẳng Israel-Iran có thể gây ra khủng hoảng năng lượng toàn cầu thảm khốcLeo thang căng thẳng Israel-Iran có thể gây ra khủng hoảng năng lượng toàn cầu thảm khốc
Xung đột Iran-Israel: Các nước phản ứng về mối đe dọa an ninh ‘cấp độ mới’ và mục đích reo rắc hỗn loạn sân sauXung đột Iran-Israel: Các nước phản ứng về mối đe dọa an ninh ‘cấp độ mới’ và mục đích reo rắc hỗn loạn sân sau
Israel chịu đòn liên tiếp từ Iran và nhóm Hezbollah; Tehran yêu cầu Washington tránh xa xung đột, cảnh báo phản ứng còn ‘nghiêm khắc’ hơnIsrael chịu đòn liên tiếp từ Iran và nhóm Hezbollah; Tehran yêu cầu Washington tránh xa xung đột, cảnh báo phản ứng còn ‘nghiêm khắc’ hơn