Iran lên kế hoạch thu hút vốn đầu tư mới vào ngành dầu mỏ

10:24 | 30/11/2021

|
(PetroTimes) - Kênh Iran TV dẫn lời Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Javad Owji cho biết, nước này đang đề nghị đổi dầu lấy hàng hóa hoặc thúc đẩy đầu tư vào ngành công nghiệp dầu mỏ.
Iran
Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Javad Owji

Theo Bộ trưởng Owji, kế hoạch này vẫn chưa được Quốc hội Iran thông qua. Nó vẫn chưa được xác định liệu đang nhắm mục tiêu tới các nhà đầu tư trong nước hay nước ngoài. Tuy nhiên, tâm lý chung là lạc quan nhờ những diễn biến mới nhất trên thị trường dầu khí có lợi cho các nhà khai thác dầu.

Kế hoạch thu hút đầu tư vào dầu khí để đổi lấy sản lượng được đưa ra sau một thông báo khác của Bộ trưởng Dầu mỏ Iran vào hồi tháng 9. Trong đó, ông Owji cho biết Iran có kế hoạch thu hút khoảng 145 tỷ USD vốn đầu tư trong và ngoài nước vào ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch của mình.

Trong khuôn khổ cuộc họp với các giám đốc điều hành từ tập đoàn Sinopec của Trung Quốc, ông Owji nói: "Chúng tôi có kế hoạch đầu tư 145 tỷ USD vào sự phát triển ngành công nghiệp dầu thượng nguồn và hạ nguồn trong vòng 4 - 8 năm tới. Do đó, tôi hoan nghênh sự hiện diện của các nhà đầu tư trong và ngoài nước".

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Iran và là một trong số rất ít quốc gia vẫn nhập khẩu một số dầu thô từ Iran bất chấp lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với xuất khẩu và ngành công nghiệp dầu của Cộng hòa Hồi giáo này. Đây cũng là nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới.

Hãng thông tấn Nhà nước Cộng hòa Hồi giáo dẫn lời ông Mohsen Khojastehmehr, Giám đốc điều hành của National Iran Oil Co. cho biết: "Các kế hoạch đang được thực hiện để tăng sản lượng dầu lên hơn 5 triệu thùng/ngày".

Tuy nhiên, ông này không cung cấp thông tin chi tiết hoặc khung thời gian cụ thể cho mục tiêu kể trên.

Ông Khojastehmehr nói, năng lực khai thác hàng ngày của Iran sẽ đạt 4 triệu thùng vào tháng 3, tức là vào cuối năm dương lịch hiện tại của Iran.

Các cuộc đàm phán giữa Iran và các cường quốc thế giới nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân sẽ tiếp tục diễn ra tại Vienna vào tuần này. Thỏa thuận ban đầu sẽ giúp Iran giảm bớt một số lệnh trừng phạt, bao gồm cả lĩnh vực dầu mỏ, để đổi lấy việc hạn chế các hoạt động nguyên tử của nước này.

Ông Khojastehmehr nhấn mạnh rằng, ngành công nghiệp dầu khí của Iran hoan nghênh "bất kỳ khoản đầu tư nước ngoài nào". Các cuộc đàm phán đang được tiến hành với các công ty Trung Quốc để phát triển các mỏ dầu của đất nước, nhưng "thông tin chi tiết sẽ được công bố sau khi thỏa thuận được hoàn tất".

Bình An