Iran hoàn thành lắp đặt giàn khoan thứ tư tại mỏ South Pars giai đoạn 14, ngoài khơi Vịnh Ba Tư

09:04 | 25/03/2020

|
(PetroTimes) - Truyền thông Iran cho biết, hoạt động khai thác khí tại giàn khoan thứ tư thuộc Giai đoạn 14 của mỏ South Pars (SPD-14D) đã bắt đầu được triển khai. Đây là mỏ khí lớn nhất thế giới do Iran và Qatar cùng chia sẻ khai thác.    

Giàn khoan thứ tư SPD-14D đã được chế tạo toàn bộ ở Iran với kích thước siêu “khủng” (trọng lượng khoảng 2.400 tấn) và được lắp đặt tại vị trí cách cảng Kangan 100 km ở miền Nam Iran vào đầu tháng 2 vừa qua. Sản lượng khai thác của giàn đạt 4,2 triệu mét khối (mcm) khí mỗi ngày, qua đó nâng tổng sản lượng của Giai đoạn 14 mỏ South Pars lên 56 triệu mét khối khí mỗi ngày (mcmd).

iran hoan thanh lap dat gian khoan thu tu tai mo south pars giai doan 14 ngoai khoi vinh ba tu

Ngoài ra, Iran cũng đã hoàn thành việc lắp đặt thêm thiết bị tại một giàn khoan khác thuộc Giai đoạn 13 của mỏ South Pars vào cuối ngày thứ Năm, 19/3/2020. Trong năm vừa qua, Iran đã đẩy mạnh phát triển khai thác mỏ South Pars bất chấp những khó khăn trong việc tiếp cận công nghệ và các vấn đề tài chính do các lệnh trừng phạt của Mỹ. Các tập đoàn lớn như Total (Pháp), CNPC (Trung Quốc) đã rút khỏi thỏa thuận phát triển mỏ South Pars Giai đoạn 11 sau khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đơn phương đối với Iran vào tháng 11/2019. Tổng sản lượng của mỏ South Pars hiện nay đạt trên 700 mcmd nhờ những nỗ lực trong nước và sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ Iran.

Trung tâm Đào tạo và Thông tin Dầu khí(CPTI)